Cách chọn chất vải tốt nhất cho áo thun

21:26 24/12/2014

Từ những năm 1900 của thế kỷ trước, con người đã bắt đầu mặc áo thun. Sở dĩ áo thun (hay áo phông) được gọi là T-Shirt vì dáng của nó hình chữ T (giống cơ thể người) và cộc tay. Áo thun có một lịch sử phát triển lâu đời và được sử dụng bởi tất cả mọi người. Đây là một trong những trang phục phổ biến nhất mà nền thời trang đã sản sinh ra vì chúng không chỉ bền, đẹp mà còn rất linh hoạt trong việc phối đồ. Bạn có thể mặc áo thun nam hoặc áo thun nữ làm trang phục chính hay mặc bên trong làm nền cho những kiểu mix khác nhau.

Các mẫu áo phông ngày nay rất đa dạng từ màu sắc, mẫu mã và phong cách. Khi chọn mua một sản phẩm loại này thì khách hàng nên để ý đến chất vải của chúng. Một số loại vải lại phù hợp trong việc mặc hàng ngày hoặc giữ nhiệt tốt hơn các loại khác.

Nếu Quý độc giả muốn có được cái nhìn đầy đủ nhất về những loại vải thông dụng thường được sử dụng trong sản xuất áo thun thì đây là bài viết tốt nhất mà bạn nên đọc.

undefined

Áo thun được làm từ nhiều loại vài khác nhau. Vậy nên, việc biết được sản phẩm mình định mua được làm từ đâu là điều rất cần thiết vì nó giúp cho việc ăn mặc của bạn trở lên thích hợp hơn với thời tiết.

undefined

Áo thun được làm từ chất vải Cotton là phổ biến nhất. Cotton mềm mại, bền, và thoáng khí. Giá thành của chất liệu này cũng rất phải chăng. Vì vải Cotton hay bị nhăn nên khi lấy khỏi máy giặt hay máy sấy thì bạn nên giũ nhẹ áo. Chất liệu này rất lý tưởng cho việc mặc hàng ngày.

undefined

Đắt hơn Cotton một chút, Cotton tinh chế – Combed Cotton rất mềm. Người ta xử lý bông trước khi dệt thành sợi. Để tạo ra được một chất vải mềm mại và bền hơn thì người thợ sử dụng những chiếc bàn chải loại tốt để loại bỏ những sợi bông ngắn và thẳng.

undefined

Bông hữu cơ - Organic Cotton được trồng bằng phương pháp mà không ảnh hưởng nhiều đến môi trường. Bông hữu cơ duy trì độ phì của đất và làm giảm lượng phân bón và thuốc trừ sâu cần sử dụng. Bởi vì quy trình nghiêm ngặt trong sản xuất nên Cotton hữu cơ lđắt hơn Cotton thông thường. Và chất vải này cũng rất mềm mại khi chạm vào.

undefined

Được coi là loại Cotton có chất lượng cao nhất, Pima Cotton hay Cotton siêu mịn được làm từ sợi dài. Những sợi dài làm cho Cotton cực kỳ mềm mại và có độ bền cao. Về kết cấu thì Supima Cotton giống như Pima Cotton. Loại vải này có càng mềm hơn sau mỗi lần giặt. Nó không bị phai màu và rất bền.

undefined

Sợi Slub tạo hiệu ứng nổi sợi thô trên mặt vải với khoảng cách giữa hai đoạn slub và độ dài từ slub có thể thay đổi theo yêu cầu khách hàng. Những chiếc áo thun làm bằng chất vải này thường có trọng lượng nhẹ, thoáng mát và không bám vào cơ thể. Slub Cotton không cần phải là ủi vì việc làm này sẽ làm hỏng hết dáng áo.

undefined

Các loại áo thun nữ và nam cũng được làm từ vải linen/ lanh. Nó có trọng lượng nhẹ, thoáng khí, có khả năng hút ẩm tốt nên các sản phẩm T-Shirt làm từ chất liệu này trở thành lựa chọn tốt cho mùa hè. Vải lanh sẽ bền hơn khi ẩm ướt. Qua nhiều lần giặt, chất liệu này càng trở lên mềm mại và nhẹ hơn. Nhược điểm duy nhất của vải lanh là hay bị nhăn, do đó, nó cần phải được là ủi thường xuyên.

undefined

Khách hàng thường xuyên nhắc đến Lycra nhưng thực tế thì đây là tên của một thương hiệu đã làm nên chất vải Spandex. Spandex, hoặc Lycra, là một vật liệu co giãn thường được thêm vào áo thun. Chất liệu này thường được pha trong các trang phục thể thao vì nó cho phép vận động viên di chuyển dễ dàng hơn.

undefined

Polyester là một loại vải bền và có nhiều lợi thế. Chất liệu này nhanh khô, không mốc, và rất dễ dàng trong việc giặt máy và sấy. Trong quá trình giặt và làm sạch nhiều lần, áo thun Polyeste vẫn giữ được hình dạng và không bị co lại hay chảy xệ. Vì vậy, nó là một vật liệu tuyệt vời thường thấy trong trang phục thể thao.

undefined

Được tạo ra như một chất liệu thay thế cho lụa, tơ nhân tạo là một loại sợi nhân tạo được tạo ra từ cây, bông, và các loại khác.. Nó được dệt hoặc đan thành một mịn chất vải mịn và thoáng khí. Rayon được sử dụng để sản xuất các trang phục thể thao. Chất vải này dễ bị phai màu và bị nhăn trong quá trình sử dụng.

undefined

Đây là một chất liệu khá giống với Rayon và dược làm từ sợi cây gỗ sồi. Vải Modal mềm và thoáng mát khiến nó trở thành chất liệu rất phù hợp trong mùa hè. Trải ngược với Rayon thì Modal không bị co hay phai màu khi sử dụng.

undefined

Thường thì một chiếc áo T-Shirt được sản xuất từ sự kết hợp của hai hoặc ba loại chất liệu. Điển hình nhất là các sản phẩm áo phông Cotton pha với Polyeste. Bằng cách kết hợp các loại vải với nhau, ta sẽ có được những thành phẩm tốt nhấn kế thừa ưu điểm của từng chất liệu.

Lời kết, 

Áo thun hay Áo phông là một trang phục không thể thiếu trong tủ đồ của tất cả mọi người. Cho dù bạn mặc vào hoàn cảnh nào đi chăng nữa thì việc chọn mua được sản phẩm phù hợp là điều rất cần thiết. Việc nắm bắt chất vải sẽ là bước đầu tiên giúp bạn chọn được một chiếc áo ưng ý nhất.

Chúc các bạn thành công và hẹn gặp lại trong các bài viết sau của CANIFA,

Cảm ơn Quý độc giả đã theo dõi!

Đăng ký nhận bản tin
Cùng Canifa Blog cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang và phong cách sống.