Bí mật của những sợi len lông cừu

08:41 9/11/2020
len-long-cuu-merino-wool
Len lông cừu Merino Wool - Sự tinh túy từ thiên nhiên

Thật không ngoa khi nói len lông cừu là loại len tốt nhất và mềm mại nhất mà không 1 loại sợi tự nhiên hay nhân tạo nào có thể sánh bằng!

Chắc bạn không còn lạ khi các thương hiệu thời trang quảng cáo về các sản phẩm cao cấp làm từ len lông cừu mỗi mùa đông đến. Liệu bạn đã biết rõ len lông cừu là gì? Nguồn gốc và xuất xứ của chúng? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về len lông cừu.

Tại sao len lông cừu lại là lựa chọn hàng đầu cho các trang phục cao cấp?

Len lông cừu là một loại len tự nhiên được lấy trực tiếp từ những chú cừu Merino sống ở trên vùng núi cao nguyên của Úc và New Zealand.

Cuu-Merino-nguon-goc-cua-nhung-soi-len-long-cuu
Cửu Merino - Nguồn gốc của những sợi len lông cừu

Bằng công nghệ kéo sợi và xử lý xơ hiện đại, len lông cừu tạo ra những loại len vượt trội hơn hẳn các chất liệu như bông hay vải tổng hợp. Chúng mang đến phong cách, sự thoải mái và hiệu suất cùng với sự hài hòa hoàn hảo.

Những sợi len hoàn toàn tự nhiên và vô cùng quý giá, có tác dụng giữ ấm tốt nhất, không những thế còn có khả năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và khử mùi hôi. Điều này khiến cho các sản phẩm từ len lông cừu càng được ưa chuộng, đặc biệt là với những người thường xuyên vận động.

Các loại len lông cừu phổ biến

Tùy thuộc vào độ mềm, len lông cừu được chia làm các loại sợi riêng biệt và được ứng dụng đa dạng trong cuộc sống hàng ngày.

Thực tế thì không phải tất cả len lông cừu đều giống nhau. Tùy vào độ đàn hồi và độ mềm, len có thể được chia làm 3 loại chính theo đường kính mỗi loại:

Sợi tốt: Là loại sợi len có vi hạt tốt nhất đến từ cừu Merino và được sử dụng cho các loại vải, sợi dệt kim chất lượng cao và mềm mại. Đây cũng là loại sợi được nhiều nhà mốt cao cấp ưa thích sử dụng.

Sợi vừa: Len vừa có thể được sản xuất từ một loại Merino hoặc được lấy từ cừu lai giống. Loại này được sử dụng nhiều trong vải dệt thoi, sợi đan và đồ nội thất.

Sợi lớn: Loại len này thường được dùng cho các sản phẩm như thảm lót vì độ chắc và bền của nó.

Những ưu điểm tuyệt vời của len lông cừu

Nhắc đến len lông cừu, chúng ta đều phải trầm trồ trước những lợi ích và ưu điểm vượt trội của chúng như sau:

Đầu tiên là khả năng giữ nhiệt tốt nhất trong các loại len. Đây cũng chính là lý do vì sao len lông cừu lại được nhiều tín đồ thời trang yêu thích sử dụng trong mùa đông đến thế.

len-long-cuu-giu-nhiet-tuyet-voi
Len lông cừu có khả năng giữ nhiệt tuyệt vời.

Thứ hai, len lông cừu vô cùng mềm mịn và có độ đàn hồi cao mà không sợi tổng hợp nào đảm bảo được điều này vì sợi lông cừu siêu mỏng.

Thứ ba, len lông cừu hấp thụ thuốc nhuộm tốt vì khả năng giữ nước và hút ẩm tuyệt vời. Chính vì thế mà các sản phẩm từ len lông cừu luôn có màu sắc đẹp và phong phú.

len-long-cuu-hap-thu-mau-nhuom-tot
Merino Wool (Len lông cừu) hấp thụ màu nhuộm tốt nên các sản phẩm đều có màu sắc phong phú và bắt mắt.

Cuối cùng là tính thoáng khí và chống mùi vượt trội giúp len lông cừu được ưa chuộng hơn hẳn so với loại len khác. Chúng giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, làm giảm sự bí bách cho người mặc và đặc tính kháng khuẩn giúp đẩy lùi các vi khuẩn gây mùi.

Vậy len lông cừu khác len Cashmere như thế nào?

Len lông cừu được lấy từ những chú cừu non hay cừu Merino - giống cừu cung cấp loại len tốt nhất cho quần áo. Còn len Cashmere được lấy từ lông của dê.

Sau nhiều cải tiến đã tạo ra nhiều loại len Merino siêu mịn, thậm chí còn mịn hơn Cashmere. Len lông cừu đến từ Úc, nơi cung cấp 81% len siêu mịn trên thế giới, còn len Cashmere chủ yếu đến từ Mông Cổ và Trung Quốc. 

Len lông cừu có thể mềm hơn lông dê và mượt hơn lụa.

5 loại trang phục làm từ len lông cừu mà bạn nhất định phải có trong tủ đồ

1. Trang phục cơ bản (basic)

Với các tính năng hút ẩm, thoáng khí và khử mùi, những đôi tất từ chất liệu lông cừu rất nên có trong tủ đồ, đặc biệt là đối với những người thường xuyên vận động, chơi thể thao.

tat-len-long-cuu
Tất len lông cừu - Item không thể thiếu trong mùa đông

2. Trang phục cơ bản (basic)

Các trang phục cơ bản như áo len, áo giữ nhiệt được nhiều fashionista "ưu ái" lựa chọn để mix-match các bộ đồ vừa hợp thời trang vừa giữ ấm cơ thể trong mùa đông lạnh giá.

ao-len-nu-long-cuu-uc-merino-6te18w015
ao-len-nam-long-cuu-uc-merino-8te18w001
Áo len lông cừu Canifa là một trong những sản phẩm được yêu thích mùa thu đông.

Sản phẩm tham khảo tại CANIFA:   Áo len lông cừu nam |  Áo len lông cừu nữ

3. Áo khoác

Bên cạnh các trang phục thường, lông cừu chính là chất liệu lý tưởng cho những chiếc áo khoác ấm áp. Bởi vậy mà những chiếc áo khoác làm từ lông cừu đều khá đắt đỏ.

Áo khoác chất liệu len lông cừu cũng có giá khá đắt đỏ

4. Phụ kiện

Các phụ kiện mùa đông như khăn quàng cổ, mũ và găng tay thường được đan từ len lông cừu để giữ đủ ấm cơ thể.

khan-quang-co-len-long-cuu
Khăn quàng len lông cừu - Phụ kiện cho những cô nàng cá tính.

5. Đồ lót

đặc tính hút ẩm và kháng khuẩn làm cho nó trở thành 1 loại sợi tuyệt vời cho đồ lót, đem lại cho bạn cảm giác thoải mái và dễ chịu nhất.

Bảo quản sản phẩm từ len lông cừu có khó không?

Một cách bảo quản đúng sẽ giúp cho những sản phẩm từ len lông cừu có độ bền, đẹp hơn.

Có rất nhiều cách để giặt và bảo quản áo len nói chung và sản phẩm len lông cừu nói riêng, Canifa mách bạn 1 số mẹo để giữ cho chúng luôn bền đẹp.

  • Đảm bảo mọi vết bẩn được xử lý trước khi chúng ngấm sâu vào đồ len
  • Với những món đồ cầu kỳ như áo khoác, cách tốt nhất là giặt khô chúng.
  • Len lông cừu có thể giặt máy, tuy nhiên bạn vẫn nên sử dụng túi giặt để đảm bảo chúng không bị nhàu.
  • Nếu như giặt tay, bạn nên ngâm đồ trong nước lạnh và sử dụng nước giặt riêng có độ tẩy nhẹ cho các sản phẩm len lông cừu.
  • Luôn cố gắng giữ phẳng và hạn chế cho vào máy sấy vì len lông cừu dễ bị co lại.

Sau những thông tin trên, các bạn đã muốn sở hữu ngay cho mình 1 sản phẩm len lông cừu mới chưa? Canifa hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn lựa chọn được cho mình 1 sản phẩm phù hợp và chúc bạn có một mùa đông ấm áp!

Đăng ký nhận bản tin
Cùng Canifa Blog cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang và phong cách sống.