Mặc quần áo cho trẻ sơ sinh khi đi ngủ: Tưởng khó hóa dễ...

03:17 26/3/2018

Bạn có biết?

Trẻ sơ sinh dành phần lớn thời gian để ngủ, một bộ phận rất nhỏ thời gian dành để bú mẹ và “nhìn ngó” thế giới.

Trang phục là yếu tố ảnh hưởng khá nhiều đến giấc ngủ của trẻ.

Nghe có vẻ hơi…buồn cười, song sự thật là nếu bạn mặc quần áo đúng cách cho bé, bé sẽ ngủ ngon hơn, sâu hơn rất nhiều.

Vậy mặc quần áo ngủ cho trẻ sơ sinh như thế nào là đúng cách?

Nếu bạn vẫn đang thắc mắc vấn đề này thì hãy cùng CANIFA Blog đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Chọn quần áo ngủ phù hợp với nhiệt độ thời tiết cho bé.

Chọn quần áo ngủ phù hợp với nhiệt độ thời tiết cho bé

Điều này tưởng chừng như quá đơn giản song thực tế, không ít cha mẹ mắc phải sai lầm cơ bản là mặc quá nhiều quần áo vào mùa đông và quá ít vào mùa hè cho trẻ.

Dù là mặc nhiều hay ít thì chúng đều ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bé.

Vì vậy, hãy đảm bảo:..

Cố gắng không mặc quá nhiều quần áo cho trẻ vào mùa đông.

Nếu bé yêu nhà bạn còn đang quấn tã thì vào mùa đông, hãy mặc cho bé một bộ bodysuit dài tay bằng cotton, mang vớ và bao tay rồi quấn một lớp tã bên ngoài.

Nếu đã qua thời kỳ quấn tã thì bạn chỉ cần mặc bộ bodysuit rồi mang bao tay và tất cho bé là đủ. Đừng mặc quá nhiều đồ cho trẻ bởi chúng vừa hạn chế khả năng vận động, vừa có thể khiến bé cảm thấy không thoải mái vì quá nóng.

Mặc đủ quần áo vào mùa hè cho trẻ.

Khi trẻ còn trong thời gian quấn tã, hãy mặc cho bé một bộ bodysuit ngắn tay rồi quấn tã bên ngoài nếu thời tiết không quá nóng, sau giai đoạn này, bé chỉ cần diện mỗi bộ bodysuit là đủ. Đừng quên chọn những bộ bodysuit thoáng mát, dễ thoát mồ hôi nhé!

Thường xuyên kiểm tra da bé vào mùa xuân và mùa thu.

Vào mùa xuân và mùa thu, nhiệt độ không khí thay đổi khá nhanh nên các ông bố bà mẹ cũng cần để ý hơn đến việc mặc đồ cho con. Tốt nhất là cho bé mặc nhiều lớp quần áo và thường xuyên kiểm tra phần da của bé để có thể biết được liệu con có thoải mái hay không và mặc thêm/ cởi bớt đồ cho bé.

Chọn quần áo ngủ có vải làm từ chất liệu tự nhiên.

Chọn quần áo ngủ có vải làm từ chất liệu tự nhiên. Làn da của trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh luôn mẫn cảm và mỏng manh như giấy nên điều bạn cần quan tâm chính là chất liệu. Chất liệu vẫn được ưa dùng và phổ biến nhất hiện nay vẫn là cotton vì hè mát đông ấm và quan trọng hơn cả là không kích ứng, an toàn cho làn da của bé.

Một số loại sợi tự nhiên mà bạn có thể dùng cho bé là lụa, cottn, len, len lông dê (Cashmere), lanh,…tùy nhu cầu.

Kiểm tra nhiệt độ cơ thể bé.

Kiểm tra nhiệt độ cơ thể bé.

Không cần mang nhiệt kế ra để đo đâu nhé!

Có thể bạn chưa biết, da là một trong những chỉ báo tuyệt vời có thể giúp bạn xác định nhiệt độ cơ thể của trẻ. Bằng cách đơn giản là đặt tay lên da bé ở một vài vị trí khác nhau và cảm nhận độ nóng hay lạnh của phần da đó, bạn có thể biết được liệu bé có đang quá nóng/ lạnh hay không.

Ví dụ:

Nếu bạn sờ vào ngón chân bé và cảm thấy nó khá lạnh, điều này đồng nghĩa với việc trẻ đang cảm thấy lạnh và bạn nên đeo cho bé một đôi tất.

Nếu bạn cảm thấy vùng da phía dưới lớp quần áo của bé quá ấm thì có nghĩa là trẻ đang cảm thấy nóng. Trong trường hợp này, hãy cởi bớt một lớp quần áo giúp trẻ.

Đặc biệt, một trong những nơi cho thấy rõ nhất nhiệt độ cơ thể trẻ là phần da phía sau cổ. Thông thường, vùng này tương đối mát và không có mồ hôi. Ra mồ hôi đồng nghĩa với việc nhiệt độ cơ thể trẻ đang nóng lên.

Kiểm tra nhiệt độ phòng để mặc đồ cho bé sao cho phù hợp.

Thông thường, nhiệt độ lí tưởng cho phòng ngủ của bé dao động trong khoảng 18 – 20 độ C. Nhiệt độ này có vẻ hơi se lạnh với người trưởng thành như bạn và tôi, song lại rất thích hợp cho sự phát triển của các thiên thần nhỏ. Trẻ sẽ thích một căn phòng mát mẻ hơn so với căn phòng ấm áp đấy!

Và đương nhiên, bạn cần mặc đồ cho trẻ sao cho phù hợp với nhiệt độ phòng.

[caption id="attachment_4145" align="aligncenter" width="633"]bảng hướng dẫn mặc đồ ngủ cho trẻ theo nhiệt độ phòng. Bảng hướng dẫn mặc đồ ngủ cho trẻ theo nhiệt độ phòng.[/caption]

Bạn có thể bắt đầu cho bé mặc quần áo ngủ chuyên dụng sau khi bé tròn 3 tháng tuổi hoặc sớm hơn nếu không có dự định tiếp tục quấn tã cho bé.

Lưu ý: Khi chọn quần áo ngủ cho bé, bỏ qua bất cứ thứ gì có ruy băng, dây buộc hay bất cứ thứ gì có thể gây vướng víu cho bé.

Mặc cho bé nhiều lớp quần áo.

Mặc quần áo ngủ cho bé theo từng lớp (layer) sẽ giúp bạn dễ dàng điều chỉnh (cởi ra hay mặc thêm đồ) khi cần thiết. Bạn có thể mặc thêm một lớp quần áo cho bé nếu cảm thấy làn da của bé lạnh, hay ngược lại, cởi bớt chiếc áo cho bé nếu bé ra mồ hôi.

Mặc cho bé nhiều lớp quần áo.

Nhớ rằng nhiệt độ cơ thể của trẻ em thường lạnh hơn người lớn, vì vậy nguyên tắc chung khi mặc đồ cho bé là hãy để bé mặc nhiều hơn so với bạn 1 lớp. Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi diện một chiếc áo thun thì có thể trẻ sẽ cần thêm một chiếc áo sơ mi dài tay nữa để đủ ấm.

Cân nhắc xem liệu có cần mang mũ và giày cho bé không?

Đầu và chân là hai bộ phận thoát nhiệt nhiều nhất của trẻ, chính vì vậy mà chúng thường có nhiệt độ lạnh hơn so với các bộ phận khác trên cơ thể. Để giữ ấm 2 bộ phận này, hãy cho trẻ mang tất và đội mũ.

Cân nhắc xem liệu có cần mang mũ và giày cho bé không?

Lưu ý: Khi đội mũ cho trẻ, hãy chắc chắn rằng chiếc mũ không trùm lên miệng và mũi của trẻ để tránh bị ngạt. Ngoài ra, hãy thường xuyên kiểm tra phần đầu và phần chân của bé, nếu ra mồ hôi thì hãy tháo mũ và tất ra giúp trẻ.

Sử dụng chăn nhẹ hoặc túi ngủ nếu cần thiết.

Khi con ngủ, bên cạnh những lớp quần áo thì ba mẹ cũng nên đắp cho con thêm chiếc chăn nhẹ hoặc cho con dùng túi ngủ.

Sử dụng chăn nhẹ hoặc túi ngủ nếu cần thiết.

Nếu dùng chăn nhẹ, hãy đắp cho con qua phần ngực (dưới hai bên nách) của bé và nhớ dém chăn xuống đệm.

Lưu ý: Hãy chọn những loại chăn được dệt từ các loại sợi tự nhiên tương tự như quần áo. Tránh những loại len xù hoặc len lông cừu bởi chúng có thể rụng và gây ngạt thở cho bé.

Ngoài ra, chăn điện cũng là vật bạn cần để xa bé, đừng dùng chúng để sưởi ấm cho trẻ trong mùa đông bởi điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

undefined

Hãy cân nhắc hơn đến việc quấn trẻ lại. Bạn có thể quấn trẻ lại trong một chiếc tã hoặc chăn nhẹ sao cho chỉ phần đầu của bé lộ ra ngoài.

Nhiều người cho rằng làm vậy có thể khiến trẻ cảm thấy khó chịu, song sự thật là điều này giúp trẻ ngủ ngon hơn và lâu hơn bởi chính việc “quấn” này mô phỏng tử cung của người mẹ. Bạn có thể quấn trẻ lúc ngủ cho đến khi trẻ 3 – 4 tháng tuổi, hay thậm chí lâu hơn.

Để xác định khi nào bạn nên ngừng quấn trẻ, trước khi trẻ ngủ, hãy thả một tay trẻ ra khỏi vòng quấn, nếu bé vẫn ngủ ngon như thường thì bạn có thể ngừng công việc này lại.

Bạn có thể quấn tã cho bé theo hướng dẫn sau:

quấn tã cho bé

  • Bước 1: Chọn một chiếc tã làm từ chất liệu tự nhiên.
  • Bước 2: Trải tã ra bề mặt phẳng, gấp một góc của tã lại rồi đặt bé nằm lên tã sao cho phần đầu của bé nằm lên trên phần nếp gấp vừa tạo.
  • Bước 3: Một tay giữ bé, tay còn lại nâng đầu bên phải của tã lên, quấn sang bên trái và nhét phần tã thừa vào dưới người bé.
  • Bước 4: Gấp phần tã phía dưới chân qua một bên vai của bé (nhớ chừa không gian vừa phải để bé cử động thoải mái).
  • Bước 5: Gấp phần tã bên trái sang bên phải.
  • Bước 6: Kiểm tra lại để chắc chắn rằng bạn quấn tã cho trẻ vừa vặn, không quá chặt cũng không quá lỏng.

Các kiển thức bổ ích khác bố mẹ không thể không biết

Lời kết,

Nhanh áp dụng những hướng dẫn chi tiết trên để giúp bé yêu nhà bạn sẽ có một giấc ngủ thật ngon, thật sâu nào!

Chúc bé nhà bạn thật khỏe mạnh vè vui vẻ!

Đăng ký nhận bản tin
Cùng Canifa Blog cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang và phong cách sống.