Dáng đẹp: Thế nào là một vóc dáng chuẩn "vạn người mê"?

04:30 6/12/2017

Vẻ đẹp hình thể luôn thay đổi với những tiêu chuẩn khác nhau, từ mình dây thanh mảnh đến thời của những cô nàng vóc dáng quả lê lên ngôi. Song dù có thay đổi đến thế nào, sự cân đối luôn là mục tiêu mà con người hướng đến nhiều nhất.

Việc tính toán để biết và duy trì cân nặng ở mức lý tưởng, phòng ngừa nguy cơ béo phì luôn là điều quan trọng mà tất cả mọi người thuộc mọi lứa tuổi cần phải quan tâm.

[caption id="attachment_3604" align="aligncenter" width="400"] Khi nhìn lại tiêu chuẩn cái đẹp cách đây hàng trăm năm, bạn chắc chắn sẽ ngạc nhiên về cách con người nhìn nhận cái đẹp khác biệt so với hiện tại đến thế nào.[/caption]

Mỗi thời kì khác nhau, chuẩn mực về cái đẹp lại tiếp tục thay đổi với những định nghĩa và tiêu chuẩn mới.

Nếu bạn đang tự ti về vẻ ngoài của mình, đừng lo, một ngày nào đó, cơ thể của bạn biết đâu sẽ trở thành hình mẫu lý tưởng mà mọi người luôn mong muốn theo đuổi.

Trước khi đợi đến ngày đó,hãy cùng nhau tìm hiểu về vẻ đẹp lý tưởng ở thì hiện đại, để hiểu bạn đang ở đâu trên nấc thang tiêu chuẩn sắc đẹp.

Trong bài viết này, bạn sẽ được “giắt túi” những kiến thức hay ho về:

  • 4 dáng người cơ bản.
  • Cách tính toán tỷ lệ cơ thể giữa chiều cao và cân nặng.
  • Số đo 3 vòng lý tưởng của phụ nữ.
Hãy cùng kéo chuột và khám phá nào!
  • Thông tin cần biết: Vedette là gì? Tại sao Người Mẫu lại khao khát vị trí này đến vậy?

"RÈN" DÁNG CHUẨN ĐỂ MẶC QUẦN ÁO ĐẸP HƠN ! +2000 SẢN PHẨM THỜI TRANG NAM | THỜI TRANG NỮ CANIFA MỚI NHẤT  ĐANG CHỜ BẠN KHÁM PHÁ!


NHỮNG DÁNG NGƯỜI CƠ BẢN

Dáng người quả chuối - dáng hình chữ nhật - dáng thẳng

Dáng người “trước sau chung thủy một lòng” chính là để nói đến những người sở hữu vóc dáng quả chuối hay dáng hình chữ nhật và dáng thẳng (tùy vào cách gọi của mỗi người)

Cơ thể của họ có chút "thiếu vắng" đường cong khi trọng lượng dàn trải đều khắp cơ thể, kích thước eo, vai và hông gần bằng nhau.

dáng người quả chuối

Dáng quả táo - Dáng tam giác ngược

Dáng người này có phần vai thường rộng hơn hông, nhìn chung khá tròn trịa với vòng một lớn, vòng hai đầy đặn và vùng hông hẹp.

Chân và đùi của người có vóc dáng quả táo/tam giác ngược nhỏ hơn so với tỷ lệ cơ thể bởi trọng lượng lúc này dồn lên phần thân người ở trên eo.

dáng người quả táo

Dáng người quả lê - Dáng tam giác - Dáng thìa

Đây được coi là thân hình quyến rũ và đầy tính nữ nhất. Tuy vòng ngực nhỏ so với cơ thể, nhưng bù lại quý cô “quả lê” lại sở hữu vòng ba đầy đặn và gợi cảm.

Dáng quả lê hay dáng tam giác ngược là dáng người khá phổ biến của phụ nữ châu Á, với phần hông, đùi, mông khá to, bụng phẳng, ngực nhỏ hoặc đầy đặn nhưng khung xương hẹp.

dáng người quả lê

Dáng đồng hồ cát

Không cần phải nói, đồng hồ cát luôn là thân hình lý tưởng mà mọi phụ nữ khao khát nhất.

Đặc điểm nổi bật của dáng người này là những đường cong nóng bỏng "chết người", vòng eo thắt đáy lưng ong với tỷ lệ cơ thể hoàn hảo và đầy đặn.

Ngoài dáng đồng hồ cát 90-60-90 thì ngoài ra còn có dáng đồng hồ cát trên và dáng đồ cát dưới. Với sự "phát triển" hơn một chút vòng ngực ở dáng đồng hồ cát trên và vòng mông đầy đặn hơn một chút ở dáng đồng hồ cát dưới. dáng người đồng hồ cát

Dáng tròn hoặc dáng Bầu dục

Nếu vòng ngực của bạn lớn hơn phần còn lại của cơ thể, hông của bạn hẹp và vòng 2 của bạn "đầy" hơn, thì dáng của bạn được biết tới với cái tên dáng tròn hoặc bầu dục. Với thân hình này, các nhà tạo mẫu luôn muốn các nàng mặc chú trọng vào phần thân trên và để ý hơn tới những họa tiết dọc. thế-nào-là-dáng-đẹp-dáng-tròn

Dáng kim cương

Nếu bạn có hông rộng hơn vai, ngực khiêm tốn một chút và vòng eo đầy đặn hơn, xin chúc mừng vì bạn đã sở hữu cho mình thân hình kim cương đắt giá ( :D ).

Các bạn gái dáng kim cương thường có phần đùi khỏe khoắn và "có da thịt" hơn. Và một cánh tay nhỏ. Hmm, đẹp mà!

Áo hở vai hoặc cổ thuyền thường được khuyên dùng cho loại cơ thể này.

dáng-kim-cương-dáng-đẹp

undefined

Khi nghe tới cái tên quả lê, quả táo, quả chuối,... Chắc hẳn các bạn không khỏi thắc mắc tại sao lại dùng tên những loại hoa quả để gọi dáng. Hoặc, dáng có giữ mãi được không? Điều gì ảnh hướng tới dáng người của chúng ta? Và liệu chúng ta có thể thay đổi được dáng người của mình?

CANIFA cũng có những thắc mắc tương tự và để xem chúng ta tìm hiểu được gì về dáng cơ thể chúng ta các cô gái nhé.

undefined tại-sao-chọn-hoa-quả-so-sánh-dáng-người

Rất đơn giản, bởi vì dáng của chúng ta đều "na ná" như dáng các loại hoa quả ta dùng để miêu tả. Vả lại, khi so sánh sử dụng các loại hoa quả chúng ta đều dễ dàng hình dung về dáng hình hơn so với việc sử dụng các thuật ngữ "cao siêu" hơn. Ví dụ như nói tới "quả lê" ta dễ dàng hình dung hơn so với việc ta nói "cơ thể to bè phía dưới,....".

Mặc dù vậy, cũng có nhiều bạn không thích lối ẩn dụ này bởi cơ thể của chính mình bị biến thành một đối tượng để người khác đánh giá.

Điều này đặc biệt đúng khi các tạp chí và phương tiện truyền thông thường xuyên đưa ra những bài báo về những hot girl, siêu mẫu đồng thời đánh giá về dáng người và cơ thể. Họ đồng thời rất "chăm chút" cho những mẫu thân hình đẹp. Ít khi tôn vinh những dáng người họ tự cho là "không đẹp"

Điều đó là hoàn toàn sai trái bởi vì, không có dáng cơ thể nào là xấu hết! Và việc nhận định về dáng người, cơ thể của bạn chỉ có bạn là được quyền. Không ai khác có thể gán cho bạn. VÌ thế đừng lo bạn gái nhé.

undefined yếu tố ảnh hưởng tới vóc dáng cơ thể dáng người
  • Một số yếu tố của loại cơ thể của bạn được xác định bởi cấu trúc xương của bạn.

    Ví dụ, một số người có mông cong hơn, tròn hơn. Những người khác có thể có hông rộng hơn, chân ngắn hơn hoặc dài hơn. Chiều cao cũng sẽ ảnh hưởng đến hình dáng tổng thể của cơ thể bạn.

    Khi bạn đến tuổi trưởng thành, cấu trúc và tỷ lệ xương của bạn phần lớn được thiết lập - ngay cả khi số đo của bạn thay đổi, khi bạn tăng hoặc giảm cân.

  • Di truyền cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định dáng người. Gen của bạn xác định cách cơ thể bạn tích lũy và lưu trữ chất béo. Một số người sẽ thấy mỡ ở đều các phần trên cơ thể nhưng một số khác lại có thể thấy mỡ tích trữ nhiều hơn ở phần mông hoặc ngực. Chỉ cần một tỉ lệ nhỏ tích mỡ thôi là dáng người của bạn cũng đã thay đổi rồi!
  • Hormone cũng có thể ảnh hưởng đến hình dạng cơ thể của bạn. Ví dụ, căng thẳng có thể kích hoạt cơ thể bạn giải phóng hormone cortisol. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra cortisol gây căng thẳng có thể được liên kết với sự tích tụ chất béo xung quanh các cơ quan quan trọng nhất của bạn ở phần thân giữa. Estrogen và progesterone, được giải phóng bởi các cơ quan tình dục, cũng có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn lưu trữ chất béo. Estrogen, ví dụ, có thể dẫn cơ thể bạn lưu trữ chất béo ở bụng dưới của bạn.

undefined tuổi-tác-ảnh-hưởng-tới-vóc-dáng-cơ-thể

Tuổi tác chính là tác nhân chính ảnh hưởng tới dáng người và kích cỡ cơ thể theo thời gian.

Nhìn chung, người lớn tuổi có lượng mỡ trong cơ thể cao hơn. Hai yếu tố góp phần bao gồm sự trao đổi chất chậm và mất dần các mô cơ.

Lão hóa thậm chí có thể ảnh hưởng đến chiều cao của bạn. Nhiều người thấy rằng họ dần trở nên thấp hơn sau 30 tuổi. Điều này có thể ảnh hưởng đến vóc dáng của bạn.

Mãn kinh cũng có thể thay đổi hình dạng cơ thể và có xu hướng phân phối chất béo tới vùng bụng nhiều hơn.

Nói cách khác, quá trình chuyển đổi nội tiết tố này có thể khiến bạn nữ có dáng người quả lê thành dáng quả táo!

Hình dạng cơ thể của bạn cũng có thể thay đổi nếu bạn tăng hoặc giảm cân - nhưng những thay đổi này sẽ là rất ít. Điều đó bởi vì cách cơ thể bạn lưu trữ chất béo và cấu trúc xương tổng thể của bạn sẽ giữ nguyên.

BẢNG CHIỀU CAO CÂN NẶNG CHUẨN VÀ CÁCH TÍNH TỶ LỆ CƠ THỂ

Cách dễ dàng nhất để xác định sự cân đối của cơ thể bạn chính là xác định sự tương quan giữa chiều cao và cân nặng.

Dưới đây là bảng đối chiếu cân nặng và chiều cao lý tưởng ở cả hai phái và 4 cách hữu ích để các bạn tự tính toán thể trọng tiêu chuẩn của cơ thể.

Cùng khám phá xem đó là gì nhé!

Chiều cao cân nặng chuẩn của nam

[caption id="attachment_3600" align="aligncenter" width="500"]bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam Bảng chiều cao cân nặng chuẩn cho nam giới[/caption]

Chiều cao cân nặng chuẩn của nữ

[caption id="attachment_3601" align="aligncenter" width="500"]bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nữ Bảng chiều cao cân nặng chuẩn cho nữ giới[/caption]

Bốn cách tính toán tỷ lệ cơ thể tiêu chuẩn của người lớn

  • Công thức Bruck
Cân nặng tiêu chuẩn (kg) = (Chiều cao (cm) – 100) * 0.9
  • Công thức Lorentz
Cân nặng lý tưởng (kg) = Chiều cao – 100 – (T -150/N) Trong đó: N = 4 với Nam và N = 2 với Nữ.
  • Công thức của cơ quan bảo hiểm Mỹ
Cân nặng lý tưởng (kg) = 50 + 0,75*(Chiều cao (cm) – 150)
  • Chỉ số BMI

BMI (Body Mass Index) là công thức tính chỉ số cơ thể được các chuyên gia và bác sĩ sử dụng để xác định tình trạng cơ thể của con người đang ở mức béo phì, thừa cân, bình thường, gầy hay quá gầy.

Thông thường, người ta dựa vào chỉ số này để xác định mức độ thừa cân, béo phì của một người.

BMI = Cân nặng : (chiều cao x chiều cao) Trong đó:
  • Cân nặng tính bằng kg.
  • Chiều cao tính bằng m.
Ví dụ: Bạn cao 1m56, nặng 43kg thì chỉ số BMI của bạn là: 43 : (1,56 x 1,56) = 17,7

Sau khi có kết quả, bạn so sánh chỉ số BMI của mình với bảng chỉ số BMI chuẩn dưới đây để biết tình trạng cơ thể mình.

Bảng tiêu chuẩn thừa cân béo phì (dựa vào vòng BMI và số đo vòng eo áp dụng cho người trưởng thành châu Á – IDF 2005)

bảng tiêu chuẩn thừa cân béo phì
  • Chỉ số Skelie
Khác với những chỉ số trước, chỉ số này cho thấy tỷ lệ giữa thân người và đôi chân. Không phải chân dài đồng nghĩa với việc bạn sở hữu vóc dáng hoàn hảo, chúng còn phụ thuộc vào việc đôi chân của bạn có phù hợp với chiều dài của lưng hay không. Tỷ lệ chân = (Chiều cao đứng – chiều cao ngồi) * 100
  • Nếu chỉ số nhỏ dưới 78 là chân rất ngắn;
  • Chỉ số 78,1-82,7 là chân ngắn;
  • Từ 82,8-87,4 là chân dài;
  • Từ 87,5-92,1 là chân rất dài.

SỐ ĐO BA VÒNG CHUẨN CỦA NỮ

Nhiều người lầm tưởng rằng, con số 90-60-90 chính là tỷ lệ đường cong hoàn hảo nhất đối với mọi cô nàng. Song...điều này còn phụ thuộc vào việc bạn có sở hữu chiều cao như người mẫu hay không. Dưới đây là cách bạn có thể dễ dàng tính toán và đo đạc để kiểm nghiệm sự hoàn hảo của ba vòng cơ thể.
  • Vòng 1= ½ chiều cao + 2 (cm)

Vòng ngực trong công thức này thường được tính là vòng ngực đi qua 2 núm vú.

Thêm vào đó, muốn đánh giá vẻ đẹp của bộ ngực phụ nữ thì phải đo thêm ít nhất là vòng ngực số 3, là vòng ngực đi qua nếp lằn dưới vú.

Vú đứng và đẹp khi vòng ngực 2 lớn hơn vòng ngực 3 khoảng 10cm.

  • Vòng 2 = ½ chiều cao – 22 (cm)

Vòng hai được đo ở vòng eo nhỏ nhất trên rốn. Khi tỉ lệ vòng eo/vòng mông bạn đo được tương đương 0,618 thì xin chúc mừng, bạn đã sở hữu tỷ lệ vàng của của người phụ nữ đẹp nhất mọi thời đại như Marilyn Monroe.

  • Vòng 3 = Vòng 2 / 0,618 (cm)

Vòng 3 được đo ở nơi lớn nhất của mông. Vòng mông tiêu chuẩn thường lớn hơn vòng ngực 4cm hoặc lớn hơn vòng eo khoảng 24cm.

số đo 3 vòng chuẩn của nữ giới

Tham khảo thêm

Một số kiến thức "giữ dáng" và ăn mặc sau đây sẽ giúp bạn nam và nữ có được một ngoại hình tự tin hơn. Lời kết, Với những gợi ý hay ho trên đây, có lẽ bạn không còn cần tới sự tư vấn của chuyên gia sức khỏe nữa rồi. Chúc bạn có một thân hình hoàn hảo như bản thân luôn mong muốn nhé!
Đăng ký nhận bản tin
Cùng Canifa Blog cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang và phong cách sống.