“Mách” bạn cách mua và đeo bao tay tốt cho trẻ sơ sinh

04:55 26/2/2018

Đeo bao tay và bao chân cho trẻ sơ sinh là việc mà hầu hết bộ mẹ nào cũng làm, dù đứa trẻ đó được sinh ra ở bất cứ đâu.

Các phụ huynh có thể đưa ra rất nhiều lý do khi được hỏi “Tại sao anh/chị lại mang bao tay cho bé?” như để giữ ấm cho con, để giữ cho tay con không bị trầy xước, hạn chế con cắn móng tay hay đơn giản là làm theo kinh nghiệm nuôi trẻ mà bố mẹ của họ truyền đạt lại.

Song liệu quan điểm trên có hoàn toàn đúng?

Việc đeo bao tay cho trẻ liệu có thật sự đúng đắn và đem lại lợi ích cho sức khỏe cho bé?

ĐEO BAO TAY CHO TRẺ SƠ SINH

Hãy cũng CANIFA Blog tìm câu trả lời cho câu hỏi trên ngay dưới đây nhé!

undefined

Bao tay dành cho trẻ sơ sinh (tiếng anh là Mitten) là một dạng găng tay có đặc điểm bao trọn tất cả các ngón tay với nhau.

Chúng khác với găng tay thông thường (Glove), bao các ngón tay một cách riêng rẽ.

Thiết kế này phù hợp với đặc điểm bàn tay của bé lúc mới sinh, khi các ngón chưa cử động tách rời nhau một cách thuần thục.

có nên đeo bao tay cho trẻ sơ sinh

undefined

Khi một đứa bé được sinh ra, nếu để ý, bố mẹ sẽ thấy bàn tay bé khá xanh và lạnh, đồng thời làn da của bé lúc đó cũng rất mỏng manh, dễ bị trầy xước.

Bên cạnh đó, việc móng tay của bé dài dần ra cũng khiến cha mẹ lo lắng về việc bé có thể tự làm mình bị thương.

Trong hoàn cảnh như vậy, bao tay cho trẻ sơ sinh dường như một biện pháp có thể giải quyết tất cả các “nan đề” nêu trên và sự thật là người ta đã cho trẻ sơ sinh mang những đôi bao tay này trong thời gian rất dài.

Tuy nhiên….

Đã đến lúc bạn cần xem xét lại hàng động này.

có nên đeo bao tay cho trẻ sơ sinh

Theo ý kiến của các bác sĩ nhi khoa và kết quả của những công trình nghiên cứu y học về trẻ sơ sinh thì hiện tượng lạnh tay, lạnh chân là những đặc điểm sinh lý rất bình thường của bé, xảy ra do hệ tuần hoàn phát triển chưa thật sự hoàn chỉnh.

Đây là dấu hiệu chứng tỏ bé đang phát triển khỏe mạnh, bình thường và “cái lạnh” đó thật sự không làm phiền bé hay khiến bé khó chịu tẹo nào cả.

Sau vài tháng, khi hệ tuần hoàn của trẻ phát triển hoàn thiện thì hiện tượng này sẽ biến mất. Chính vì vậy mà hiện nay, một số bệnh viện không khuyến khích các bậc cha mẹ đeo bao tay cho trẻ sơ sinh.

Về việc tránh cho bé tự cào mình thì bạn không cần lo lắng quá nhiều bởi trẻ sơ sinh đa phần đều được mẹ chăm sóc, để ý khá kỹ, rất hiếm khi chơi một mình.

Bạn chỉ cần thường xuyên tỉa móng tay cho con bằng các loại dụng cụ cắt móng chuyên dụng dành cho trẻ sơ sinh là đủ.

Tiến sĩ Natalie Epton, một bác sĩ nhi khoa đã từng nói: “Găng tay rất hữu ích trong vài ngày đầu tiên đến vài tuần lễ để ngăn không cho bé gãi mặt. Nhưng cuối cùng. điều bạn cần làm là cắt móng tay cho bé”.

Theo những ý kiến trên, việc đeo bao tay cho trẻ sơ sinh có vẻ như không thật sự cần thiết, song bạn cũng cần căn cứ vào cả tình hình thời tiết để quyết định có cho bé mang bao tay không.

Thời tiết mùa đông ở miền Bắc nước ta khá lạnh, người lớn còn phải mang găng tay thì không thể bắt bé để tay trần chịu lạnh được phải không nào!

undefined

Tuy đeo bao tay cho trẻ sơ sinh không được khuyến khích, song có một sự thật ta cần phải thừa nhận là vào những ngày đông của miền Bắc thì việc sắm sửa những đôi bao tay thật ấm áp cho bé là điều không thể thiếu.

Bạn nên cho bé đeo bao tay khi đi ra ngoài hoặc những hôm trời lạnh để giữ ấm.

Chú ý thay bao tay cho bé thường xuyên và tháo bao tay khi ở nhà (vào mùa hè) hoặc lúc đi ngủ (vào mùa đông).

Điều này vừa đảm bảo việc phát triển các chức năng cầm nắm của bé, vừa tránh được những “tai nạn” đáng tiếc xảy ra khi tay bé bị mắc vào các sợi chỉ thừa.

trẻ sơ sinh mang bao tay bao lâu

undefined

Vào tháng đầu tiên sau sinh, bạn có thể cho bé đeo bao tay song sang đến tháng thứ hai, hãy hạn chế điều này lại để đôi bàn tay của bé có đủ không gian “hít thở” và tự do cử động.

Nhiều nghiên cứu cho rằng, thường xuyên đeo bao tay cho trẻ sẽ làm giảm khả năng vận động của tay, khiến trẻ biết cầm nắm muộn hơn so với những bé không hay đeo bao.

undefined

Giờ chúng ta hãy cùng ra cửa hàng và tìm kiếm những đôi bao tay xin xắn, tiện lợi cho bé nào.

Để chọn được những đôi bao tay phù hợp, bạn cần lưu ý đến những điểm sau:

undefined Cách chọn mua bao tay cho trẻ sơ sinh Tương tự như trang phục, khi chọn găng tay cho bé, bạn cũng cần tìm đến những chất liệu mềm mại, dễ thấm hút mồ hôi để đảm bảo da bé không bị trầy xước và không gây khó chịu cho bé khi ra mồ hôi. Nếu không chắc chắn về khả năng chọn đồ của mình, bạn nên đến những cửa hàng uy tín để có sự đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả.

Kiểm tra bao tay, bỏ đi những phần chỉ/vải thừa

Thời gian qua có rất nhiều câu chuyện buồn về việc bé đeo bao tay lâu ngày, bị những sợi chỉ thừa trong bao quấn vào tay gây tụ máu và hoại tử.

có nên đeo bao tay cho trẻ sơ sinh

Để bảo vệ con mình khỏi nguy cơ này, hãy kiểm tra kỹ lưỡng bao tay trước khi mua và loại bỏ phần chỉ thừa trước khi đeo bao tay cho bé.

Bên cạnh đó, hãy vệ sinh tay bé thường xuyên để đảm bảo không có quá nhiều mồ hôi dính trên tay bé.

Lời kết,

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần biết về việc mang bao tay cho trẻ sơ sinh. Hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định mang bao cho bé nhà mình, thay giặt bao thường xuyên và chọn những đôi bao tay thật chất lượng.

Vì sức khỏe của bé, hãy làm một người tiêu dùng thông minh!

Đăng ký nhận bản tin
Cùng Canifa Blog cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang và phong cách sống.