Tìm hiểu đồng phục Công an nhân dân Việt Nam năm 2023

20:11 10/4/2022

Công an nhân Dân Việt Nam là một lực lượng vũ trang trọng yếu của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nhưng bạn đã biết được hết tất cả đồng phục Công an nhân Dân Việt Nam hay chưa ? Hãy cùng CANIFA tìm hiểu nhé !

Hệ thống tổ chức của Công an nhân dân Việt Nam

 

Hệ thống tổ chức của Công an nhân dân gồm có:

 

1. Bộ Công an;

 

2. Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

 

3. Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;

 

4. Công an xã, phường, thị trấn.

 

Trong lực lượng Công an nhân dân chia thành hai lực lượng riêng biệt là Cảnh sát nhân dânAn ninh nhân dân, thực thi những nhiệm vụ chuyên biệt. Vì vậy mà từng lực lượng sẽ có những bộ đồng phục, trang phục khác nhau cho từng ngành.

 

Công an nhân dân Việt Nam
Công an nhân dân Việt Nam

 

Ý nghĩa đồng phục Công an Việt Nam

 

Công an nhân Dân là lực lượng nòng cốt, xung kích trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Vì vậy, đồng phục công an Việt Nam toát lên sự tự hào dân tộc, trang nghiêm và khí thế hào hùng, đồng thời cũng dễ phân biệt và nhận biết.

 

Các loại đồng phục Công an Việt Nam

Đồng phục cơ bản của tất cả các lực lượng trong ngành Công an nhân dân đều có chung một quy tắc là quân hàm đeo hai bên vai, huy hiệu cổ áo được sử dụng tùy cấp bậc của người mặc, cấp hạ sĩ quan và chiến sĩ sử dụng cổ áo hình bình hành nền đỏ ở giữa có hình công an hiệu, sĩ quan cấp úy là cành tùng màu bạc, cấp tá màu vàng và cấp tướng là màu vàng có ngôi sao. Nhưng mỗi ngành cũng sẽ có những bộ đồng phục khác nhau.

Đồng phục An ninh nhân dân

 

Trang phục của lực lượng An ninh nhân dân được chia làm hai mẫu là xuân-hạ và thu-đông. Trang phục xuân-hạ có áo sơ mi màu cỏ úa tay ngắn, nẹp bong, có bật vai đeo cấp hiệu. Quần âu màu rêu sẫm. Mũ kepi màu rêu sẫm, lưỡi trai đen. Đối với cấp tướng, lưỡi trai mũ kepi bọc dạ đen, gắn hai cành tùng màu vàng. Giày da cổ thấp, tất xanh mạ non. Mẫu trang phục thu-động có quần, tất, giày, mũ như trang phục xuân-hè, áo trong sơ mi trắng, cà vạt màu rêu sẫm, áo vest ngoài màu rêu sẫm 4 túi, cổ may kiểu veston.Thắt lưng màu nâu đậm, mặt khóa thắt lưng màu vàng. Sĩ quan cấp ta trở lên được trang bị thêm áo gillet. Sĩ quan cấp đại tá trở lên được trang bị thêm áo panto.

 

Đồng phục An ninh nhân dân
Đồng phục An ninh nhân dân

 

Đồng phục Cảnh sát nhân dân

 

Thông thường đa số các lực lượng cảnh sát đều được chia thành 2 mẫu là trang phục xuân-hè và trang phục thu-đông. Cả hai mẫu đều sử dụng quần âu màu mạ non, giày thấp cổ da màu đen, tất màu mạ non, mũ kêpi màu mạ non có viền dạ đỏ ở vành mũ, lưỡi trai màu nâu nhạt. Riêng mũ kêpi cấp tướng có lưỡi trai bọc dạ đen, có gắn hai cành tùng. Áo sơ mi xuân-hè cộc tay màu mạ non, nẹp bong. Áo sơ mi thu-đông dài tay màu trắng. Áo vest thu-đông 4 túi, cổ áo kiểu veston, cà vạt màu mạ non. Thắt lưng màu nâu đậm, mặt khóa thắt lưng màu vàng.

 

Đồng phục Cảnh sát nhân dân
Đồng phục Cảnh sát nhân dân

 

Đồng phục Cảnh sát cơ động

 

Đồng phục của cảnh sát cơ động gồm quần dài bỏ ống quần vào trong ống giày bót cao, áo tay dài màu đen cổ bẻ, đối với cảnh sát đặc nhiệm thì có hàng chữ Police màu trắng trên nên đen dọc trước ngực và ngang trên lưng áo. Còn đối với cảnh sát cơ động bình thường thì có dòng chữ CSCĐ màu đỏ nền vàng phản quang dọc trước ngực và ngang trên lưng áo. Mũ bảo vệ trùm kín đầu. Khi tác chiến còn trang bị thêm áo chống đạn hoặc áo vũ trang nhiều túi màu đen.

 

Đồng phục Cảnh sát cơ động
Đồng phục Cảnh sát cơ động

 

Đồng phục Cảnh sát giao thông

 

Trang phục như là cảnh phục phổ thông, nhưng quần, áo và nón kepi màu vàng da, mang găng tay màu trắng khi làm nhiệm vụ điều khiển giao thông.

 

Đồng phục Cảnh sát giao thông
Đồng phục Cảnh sát giao thông

 

Đồng phục Cảnh sát kinh tế

 

Bộ quân phục cảnh sát an ninh kinh tế có màu xanh rêu. Lựa chọn màu xanh rêu là màu sắc đặc trưng của bộ trang phục này, lực lượng thanh tra kinh tế dễ dàng điều tra các vụ án hình sự, thẩm vấn tội phạm có hành vi vi phạm nền kinh tế nước nhà.

 

Đồng phục Cảnh sát kinh tế
Đồng phục Cảnh sát kinh tế

 

Đồng phục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy

 

Đồng phục phòng cháy chữa cháy được thiết kế theo quy định như áo có màu xanh dương thẫm và may dây phản quang 5cm ở tay và hông, trước và sau. Mặt trước của gấu tay xếp 2 ly về phía sau, gắn băng gai trên 2 lớp, gắn mặt phải măng séc, trên 2 lớp gắn mặt trong măng séc.

 

Đồng phục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy
Đồng phục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy

Xem thêm : Các đồng phục ngân hàng đẹp hiện nay 

Quy định về mặc đồng phục Công an

 

Đồng phục, trang phục Công an nhân dân được phân thành lễ phục, trang phục thường dùng và trang phục chuyên dùng, mỗi một loại trang phục sẽ được phân theo mùa xuân hè và thu đông quy định cụ thể tại Điều 26 Văn bản hợp nhất 02/VBHN-BCA Điều lệ nội vụ công an nhân dân 2015 như sau:

 

Điều 26. Trang phục Công an nhân dân

 

1. Trang phục Công an nhân dân gồm:

 

a) Lễ phục xuân hè, lễ phục thu đông;

 

b) Trang phục thường dùng xuân hè, trang phục thườngdùng thu đông;

 

c) Trang phục chuyên dùng.

 

2. Trang phục Công an nhân dân phải sử dụng đúng mục đích theo quy định. Cán bộ, chiến sĩ mặc trang phục Công an nhân dân phải đồng bộ, thống nhất, gọn gàng,sạch sẽ, là phẳng, cài đủ cúc, khóa; đeo cành tùng đơn, cấp hiệu, phù hiệu, ký hiệu, dây lưng, cravát (đối với trang phục thu đông), đi giầy, tất do Bộ Côngan cấp. Số hiệu Công an nhân dân đeo chính giữa phía trên nắp túi áo ngực bênphải, cạnh dưới của số hiệu cách gáy mép túi áo ngực phải 3mm (đối với áo thu đông, xuân hè nam); đeo chính giữa áo ngực bên phải, lấy ngang bằng cúc áo thứ nhất từ trên xuống (đối với áo thu đông, xuân hè nữ). Cán bộ, chiến sĩ nam mặctrang phục xuân hè áo kiểu sơ mi để áo trong quần, áo kiểu bludông để áo ngoàiquần; khi mặc trang phục không đeo khăn che mặt, găng tay, khẩu trang (trừ trường hợp được trang cấp để làm nhiệm vụ), không đeo đồ trang sức gây phản cảmhoặc trái với với phong tục, truyền thống văn hóa Việt Nam.

 

3. Nghiêm cấm các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ sản xuất,tàng trữ, mua bán và sử dụng trang phục Công an nhân dân trái phép; cấm viết,vẽ lên trang phục; sửa chữa, thay đổi quy cách, kiểu dáng, màu sắc và chất liệu của trang phục; sử dụng trang phục sai mục đích.

 

Trên đây CANIFA đã chia sẻ cho bạn biết về những thông tin cơ bản về đồng phục, trang phục Công an nhân Dân Việt Nam. Hy vọng bài viết này mọi người có thể hiểu hơn về màu áo của lực lượng nòng cốt giữ gìn trật tự an toàn xã hội của Việt Nam.

Đăng ký nhận bản tin
Cùng Canifa Blog cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang và phong cách sống.