Back
Blog
Open
Ready to wear là gì

Ready To Wear Là Gì? Khám Phá Thời Trang May Sẵn Và Xu Hướng Hiện Đại

Mục lục

Ready to wear là gì chắc hẳn là thắc mắc của nhiều tín đồ thời trang. Đây là một mô hình may mặc theo phương thức sản xuất hàng loạt, hướng đến nhu cầu thời trang nhanh của thị trường. Để biết thêm về kiểu trang phục Ready to wear, bạn hãy cùng CANIFA xem ngay bài viết dưới đây nhé!

Ready to wear là gì?

Ready to wear, hay còn gọi là Prêt-à-porter trong tiếng Pháp, là thuật ngữ dùng để chỉ quần áo, giày dép,… được may sẵn. Những sản phẩm này được sản xuất hàng loạt bằng dây chuyền theo kích cỡ tiêu chuẩn và bán ra dưới dạng thành phẩm cuối cùng. Hướng đến số đông người tiêu dùng, sản phẩm Ready-to-wear thường có giá thành mềm, đa dạng mẫu mã, kiểu cách và hợp thị hiếu chung.

Ready to wear là gì
Ready to wear là thuật ngữ chỉ sản phẩm thời trang may sẵn số lượng lớn

Nguồn gốc lịch sử của Ready to wear

Để hiểu hơn về Ready to wear là gì, bạn nên biết về nguồn gốc hình thành của xu hướng may mặc này. Vào thế kỷ 19, việc tự may quần áo tại nhà rất phổ biến. Ở thời kì này, chỉ những gia đình giàu có mới đủ khả năng may đo trang phục theo yêu cầu. Tuy nhiên, sự ra đời của máy may và thước đo đã khiến thời trang trở nên thực tế và dễ tiếp cận hơn. 

Những bộ quần áo Ready-to-wear đầu tiên là đồng phục quân đội được chính phủ Hoa Kỳ cho sản xuất vào năm 1812. Đến năm 1966, xu hướng trang phục may sẵn đã thực sự bùng nổ với sự kiện nhãn hàng Yves Saint Laurent ra mắt dòng Ready-to-wear của mình. Từ đó, thời trang may sẵn đã trở thành một giải pháp tiện lợi, gần gũi trong đời sống thường ngày.

Ready to wear là gì
Xu hướng thời trang may sẵn bùng nổ vào cuối những năm 90

Ưu điểm khi sử dụng Ready to wear là gì?

Ready-to-wear đã trở thành một xu hướng phổ biến trong ngành thời trang nhờ vào tính tiện lợi và chi phí hợp lý cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng. Dưới đây những ưu điểm nổi bật của mô hình may mặc này.

Tiết kiệm chi phí cho người dùng

Các sản phẩm thời trang may sẵn được sản xuất hàng loạt theo kích cỡ tiêu chuẩn, phù hợp với số đông người mặc. Vậy nên, thành phẩm bán ra sẽ có giá mềm hơn so với hình thức đo may đơn lẻ. Chính vì thế, người tiêu dùng có thể mua hàng hóa mà không phải chi ra số tiền quá lớn.

Ready to wear là gì
Quần áo may sẵn thường có giá thành rẻ

Đa dạng mẫu mã quần áo và màu sắc

Mô hình sản xuất hàng loạt theo dây chuyền khiến việc may vá thành phẩm trở nên nhanh chóng. Khi đó, các doanh nghiệp may mặc có thể tập trung hơn vào việc thiết kế đa dạng mẫu mã. Từ đó, người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn về kiểu dáng, phong cách, màu sắc quần áo theo sở thích của mình.

Phù hợp với nhiều độ tuổi khác nhau

Đặc trưng của sản phẩm may sẵn là có nhiều kích thước vừa với số đông, thiết kế phong phú đáp ứng đa dạng sở thích và phong cách sống. Vì vậy, khách hàng ở mọi lứa tuổi đều có thể dễ dàng tìm mua cho mình những bộ trang phục vừa vặn, hợp thời trang.

Ready to wear
Thời trang may sẵn phù hợp với đa dạng lứa tuổi

So sánh Ready-to-Wear và Haute Couture

Ready to wear và Haute Couture đại diện cho hai phương thức sản xuất may mặc trái ngược nhau. Dưới đây là những điểm so sánh nổi bật giúp bạn nhanh chóng biết được sự khác nhau giữa hai mô hình thời trang này.

Sản xuất

Sản phẩm Ready-to-wear được sản xuất hàng hoạt, số lượng lớn bằng công nghệ dây chuyền, máy móc theo khung đo có sẵn. Mặt hàng được bày bán dưới dạng thành phẩm nên người dùng có thể mặc luôn mà không cần chỉnh sửa thêm.

Ngược lại, Haute Couture được thiết kế và may thủ công theo số đo của từng khách hàng. Quá trình sản xuất của sản phẩm này rất công phu và tiêu tốn nhiều thời gian. Hơn nữa, một sản phẩm chỉ thực sự hoàn thiện khi khách hàng đã hài lòng nên sẽ phát sinh thêm thời gian đo may, chỉnh sửa lại.

Ready to wear là gì
Sản phẩm Ready-to-wear được sản xuất hàng hoạt bằng máy móc

Kích cỡ

Các sản phẩm thời trang may sẵn được sản xuất theo kích cỡ tiêu chuẩn như S, M, L, XL, XXL,… Điều này giúp người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa trang phục phù hợp với vóc dáng của mình mà không cần phải điều chỉnh quá nhiều.

Ngược lại, Haute Couture được may dựa trên số đo cụ thể của từng khách hàng. Thay vì áp dụng một quy chuẩn về kích cỡ, trang phục đo may thủ công sẽ được tùy chỉnh để đảm bảo vừa vặn hoàn hảo với người mặc.

Ready to wear là gì
Quần áo may sẵn có kích cỡ tiêu chuẩn như X, M, L,…

Giá thành

Sản phẩm may sẵn thường có giá thành hợp lý do được sản xuất hàng loạt phù hợp với phần lớn người tiêu dùng. Trái lại, Haute Couture mang tính chất xa xỉ, đắt đỏ. Điều này là do mọi món đồ đo may thủ công đòi hỏi sự sáng tạo, công sức lớn từ nhà thiết kế. Vì vậy, giá thành của Haute Couture rất cao và không phải ai cũng có thể chi trả.

Khách hàng

Ready to wear hướng đến đối tượng khách hàng đại chúng, bất kể lứa tuổi, phong cách của họ là gì. Vì vậy, các thương hiệu thời trang theo mô hình này sẽ liên tục cập nhật mẫu mã theo xu hướng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng.

Trong khi đó, Haute Couture chủ yếu phục vụ cho tầng lớp thượng lưu và giới siêu giàu. Các khách hàng của Haute Couture thường là những người sẵn sàng chi trả khoản tiền lớn để sở hữu các thiết kế độc quyền dành riêng cho mình.

ready to wear là gì
Quần áo may sẵn luôn được cập nhật mẫu mã để phù hợp với số đông khách hàng

Trên đây là những nội dung giúp bạn giải đáp thắc mắc Ready to wear là gì và cách phân biệt với Haute Couture. Tóm lại, đây là một danh mục thời trang phổ thông, được sản xuất hàng loạt sao cho phù hợp với số đông người tiêu dùng. Nếu bạn muốn tìm đọc thêm nhiều chia sẻ kiến thức thời trang bổ ích, hãy truy cập ngay trang web và fanpage của CANIFA nhé!

Xem thêm:

Picture of Canifa

Canifa

Canifa - Thương hiệu thời trang Việt Nam mang đến đa dạng sản phẩm chất lượng cao mọi lứa tuổi. Khám phá bộ sưu tập hàng ngàn sản phẩm thời trang nam, nữ, trẻ em.

Đăng ký nhận bản tin

Cùng Canifa Blog cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang và phong cách sống.

Table of Contents