LEN CASHMERE - CÂU CHUYỆN CỰC PHẨM LEN TỪ NÚI CAO

09:54 1/10/2019
Tất tần tật về len cashmere - câu chuyện núi cao
Đâu đó trên nhưng cao nguyên giữa dãy Himalaya, luôn có một dân tộc chăm chỉ tạo ra nguyên liệu tạo ra dòng len đắt nhất thế giới!

Từ thế kỷ 13...

Vùng Kashmir có lẽ không phải là nơi đầu tiên làm ra len từ lông dê núi, nhưng len ở đây đã nổi tiếng đến mức địa danh này đã được dùng để chỉ loại len siêu nhẹ và ấm: Len Cashmere. Sợi tơ cashmere cực nhẹ và mảnh, mang lại cảm giác mềm mại, mượt mà như 'tan vào làn da". Đây có lẽ cũng là loại len cực phẩm được săn đón vào mỗi mùa đông.

Vậy tại sao len cashmere lại quý giá và đắt giá như vậy? Nơi sản sinh ra len cashmere có gì đặc biệt? Mặc áo len cashmere thế nào là đúng cách, làm sao để giữ chiếc áo quý giá này được lâu dài? Hãy cùng CANIFA tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Len cashmere là gì? Nguốc gốc của len cashmere là từ đâu? Cách sử dụng và bảo quản len cashmere ra sao?

Len Cashmere là gì?undefined

Len cashmere là gì? Len cashmere có giá trị cao

Cashmere luôn được xem là một vật liệu xa xỉ, dành riêng cho những nhà đầu tư giàu có hay đại nhân vật có tiềm lực ngút trời.
Với một cái chạm nhẹ bạn có thể cảm nhận được sự mềm mại của cashmere. Chỉ riêng vậy cũng có thể đáng giá về giá trị của chiếc áo làm từ len cashmere, nhưng có nhiều lý do hơn mà cashmere rất đắt.

Để hiểu hết được tại sao áo khoác len và các sản phẩm khác làm từ len cashmere lại có giá thành cao, chúng ta cần hiểu về cách mà loại len này được sinh ra.

Cashmere được làm từ gì?undefined

Như đã nhắc tới ở trên, cashmere được làm ra từ lông của những chú dê Cashmere (hay Kashmir). Loại dê này được lai tạo đặc biệt cho mục đích thu hoạch lông của nó để tạo ra chất liệu cashmere. Nó khó thu thập và xử lý hơn các vật liệu khác, như len.

những chú cừu cashmere sống trên núi cao himalaya là nguồn cung len cashmere chính

Len thông thường được làm từ lông cừu, bộ lông mịn ở bên ngoài cơ thể chúng. Lông cừu có thể được cắt ra một lượt theo bộ làm một và được thu thập mỗi năm một lần.

Trong khi đó, cashmere được làm bằng lớp lông mịn, mềm hoặc dưới lớp lông trên con dê. Khác so với lớp lông bên ngoài cứng hơn và thô hơn được gọi là lông bảo vệ. Những đàn dê bán hoang dã sống trên núi cao suốt mùa đông với lớp lông dày ấm áp, tự do chạy nhảy trong cái lạnh đến -40oC. Khi mùa xuân trở lại, đàn dê thay áo mới và những người du mục cần mẫn sẽ tách lấy lớp tơ nõn mềm mại từ bộ lông của chúng bằng những chiếc lược chải lông chuyên dụng bằng tay.

Các loại len Cashmere

Có rất nhiều loại len cashmere, và nó phụ thuôc vào môi trường sống xung quanh những chú dê được lấy lông.

Ở trên dãy Hy Mã Lạp Sơn, dê mọc lông rất tốt để giữ ấm cho chúng trong mùa đông lạnh hơn, vì vậy bộ lông tốt này tốt hơn nhiều để sản xuất Cashmere siêu mềm.

Len cashmere sang trọng nhất đến từ khu vực này, nơi sợi được chú ý với các sợi thẳng dài và mịn. Cũng như độ dày của sợi tóc, độ dài của tóc tạo nên sự khác biệt về chất lượng len cashmere.

Điều gì khiến giá thành các sản phẩm len cashmere  trở nên đắt đỏ

Không phải ngẫu nhiên mà chiếc áo lên lông dê cashmere lại có giá thành cao như vậy, mà có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng CANIFA tin rằng những lý do ấy là hết sức thuyết phục và phù hợp cũng như đúng so với chất lượng sản phẩm, những nguyên do chính phải kể đến như:

Tại sao giá thành của len cashmere lại cao?
  1. Như đã đọc ở trên, các công đoạn để thu gom và sản xuất ra len cashmere “xịn” hết sức công phu và rất mất thời gian. Tốn rất nhiều thời gian để lấy lông từ một chú dê bằng tay, và phải cần lông từ rất nhiều chú dê mới có thể sản xuất ra một chiếc áo. Theo như một người chăn dê Cashmere chuyên nghiệp ở dãy Himalaya thì phải cần tới 4 chú dê mới có thể thu đủ lông để làm một chiếc áo khoác cashmere.
  2. Sản lượng cashmere rất thấp vì thực tế thì 1 con dê 4 tuổi chỉ cung cấp lượng lông đủ để làm 1 cái áo len nên cashmere là một trong những loại sợi đắt nhất. 
  3. Và việc sản xuất ở các quốc gia khác nhau cũng có giá thành khác nhau. Mỗi khâu trong việc sản xuất đều có giá thành khác nhau và sẽ ảnh hưởng tới giá cuối cùng của sản phẩm. Đó cũng là lý do khiến cho len cashmere càng trở nên đắt đỏ hơn!
  4. Ngoài chi phí về sản xuất và xuất khẩu lông dê cashmere thì chính việc nuôi những chú dê cashmere cũng đẩy chi phí lên cao. Điều trị và cho thú ăn với sự chăm sóc nhiều hơn thường có thể cần nhiều tiền hơn.

Tại sao một số loại len cashmere lại đắt hơn so với các loại khác?

Giá cuối cùng của hàng may mặc cashmere phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau: chất lượng của sợi, nơi sản xuất hàng may mặc, số lượng đơn vị được mua bởi thương hiệu và nhãn hiệu.

Chất lượng của sợi có tác động lớn đến giá cả. Các bạn hãy nghĩ về cashmere như tấm bông. Số lượng sợi cao hơn trên các tấm có thể có nghĩa là chất lượng cao hơn, độ bền và cảm giác tốt hơn.

Cashmere chất lượng thấp hơn hoặc chi phí thấp hơn thường được làm bằng một sợi, trong khi các mặt hàng cashmere chất lượng cao hơn được làm bằng hai đến ba sợi. Điều này không chỉ giúp áo len bền hơn mà còn mang lại cho lớp vải cuối cùng cảm giác mềm mại hơn. Giá mà bạn phải trả cho hàng may mặc đó, sau đó, sẽ cao hơn vì nhiều sợi đang được sử dụng để tạo ra nó.

Len cashmere cũng có rất nhiều loại!

Ngoài ra, màu sắc tự nhiên của cashmere là trắng, nâu và xám. Để có được màu sắc táo bạo mà bạn nhìn thấy trong các ngăn xếp của áo len cashmere trong các cửa hàng, vật liệu phải được nhuộm rất cẩn thận. Vì vậy, hàng may mặc cashmere có màu sắc tự nhiên có thể có giá thấp hơn so với các màu tối, phong phú hoặc rực rỡ.

Và tất nhiên, các thương hiệu khác nhau có thể tính phí nhiều hơn cho cashmere của họ vì danh tiếng xa xỉ của nó. Trong trường hợp đó, bạn có thể trả tiền cho nhãn nhiều hơn sợi.

Vì giá trị cao của nó, điều quan trọng là chọn thương hiệu một cách cẩn thận, sau đó xử lý và mặc đồ cashmere của bạn một cách cẩn thận. Hãy chắc chắn rằng bạn rửa và lưu trữ cashmere của bạn đúng cách! Nếu chưa biết mẹo sử dụng, cách giặt và bảo quản len cashmere, bạn có thể tham khảo dưới bài viết nhé!

Thành phẩm của len cashmere là gì?

Vì vậy, sau khi hiểu thêm về cách sản xuất Cashmere, bạn có thể tự hỏi - thật ra len cashmere được dùng vào sản xuất những món đồ thời trang nào? Câu trả lời là:

Cashmere có thể được sử dụng cho hầu hết mọi sản phẩm quần áo nhẹ; tất cả mọi thứ, từ áo khoác mùa hè nhẹ đến khăn quàng cổ và khăn choàng. Được biết đến với chất lượng giữ nhiệt của nó, cashmere đặc biệt hiệu quả cho trang phục Mùa đông sẽ giúp bạn ấm cúng mà không quá cồng kềnh.

Cũng như vậy, bạn cũng sẽ thấy cashmere được sử dụng cho một số đồ nội thất gia đình và những chiếc chăn mềm nhất mà bạn đã từng cảm thấy!

các sản phẩm được làm từ len cashmere rất đa dạng
Không chỉ có áo len mà thực chất len cashmere có thể dùng cho nhiều sản phẩm khác nhau: như tất, chân, găng tay,....

Cách để phân biệt vải cashemere chất lượng cao

Vải cashmere như đã nói, có rất nhiều loại. Chính vì vậy việc phân loại vải len cashmere cũng không phải dễ dàng gì. Độ tinh khiết / độ mịn của sợi lông tìm thấy trên sợi và độ dài của sợi tóc là những yếu tố chính được sử dụng để xác định chất lượng của cashmere.

Phân loại len cashmere theo chất lượng

Dựa trên các yếu tố này, các chuyên gia đã xác định ba loại chất lượng đặc biệt.

  • Loại C: Như bạn có thể đoán tên, sợi cashmere này có chất lượng thấp nhất. Sợi dày - đường kính của chúng là khoảng 30 micron. Tất nhiên, chúng rẻ hơn nhiều so với cashmere được phân loại là loại B hoặc loại A.
  • Loại B: len cashmere loại B mỏng hơn gần gấp đôi so với lớp C - đường kính của sợi khoảng 19 micron. Đây là một loại tốt, nhưng những người muốn mặc tốt nhất phải chọn cashmere loại A.
  • Sợi cashmere được phân loại là loại A là mỏng nhất và dài nhất có nghĩa là chúng có chất lượng tốt nhất. Đường kính của chúng rất nhỏ và nó có thể xuống thấp tới 14 micron. Ngoài ra, chúng dài tới 36 mm. Các sản phẩm cashmere làm từ sợi loại A tồn tại trong một khoảng thời gian rất dài.

Mặc dù các loại chất lượng cashmere này thường là một phần của nhãn hiệu, nhưng có nhiều sản phẩm cho thấy chất lượng và thậm chí còn tệ hơn - một số trong số chúng sử dụng màu giả.

Vì vậy, làm thế nào ai đó có thể biết liệu họ đang nhìn vào một sản phẩm cashmere chất lượng cao? Câu trả lời rất đơn giản - bằng cách kiểm tra ba yếu tố cơ bản của từng sản phẩm làm từ cashmere được giải thích dưới đây.

Cách xác định chất lượng vải cashmere

Để bắt đầu, một trong những cách tốt nhất để xác định chất lượng của vật liệu xa xỉ này là sử dụng ngón tay của bạn. Đơn giản chỉ cần chạm vào sản phẩm cashmere và cảm nhận nó. Cashmere đi kèm với chất lượng cao và kết cấu độc đáo được làm từ các sợi dài, vì vậy bạn sẽ cảm thấy sự mềm mại đáng kinh ngạc và cảm giác dễ chịu trên đầu ngón tay. Các mặt hàng cashmere không có chất lượng loại A, có sợi ngắn và dày hơn và mặc dù chúng có thể không thô, nhưng chúng vẫn kém mềm mại.

dùng tay để phân loại vải len cashmere

Hơn nữa, bạn cũng có thể kiểm tra khả năng kéo dài của vật liệu. Như chúng tôi đã đề cập trước đây, cashmere rất bền và nên giữ nguyên hình dạng trong một thời gian dài. Kéo sản phẩm nhẹ nhàng trong một khoảng thời gian ngắn. Sau đó, kiểm tra xem có một số loại biến dạng trên sản phẩm hay mọi thứ vẫn giữ nguyên. Len cashmere chất lượng cao sẽ không bị biến dạng.

Cuối cùng, bạn cũng có thể thử kiểm tra màu sắc. Nếu sợi cashmere được xử lý không đầy đủ (nếu trong quá trình sản xuất, nhà sản xuất đã sử dụng thuốc nhuộm chất lượng thấp hoặc phương pháp không phù hợp), vải sẽ trở nên thô. Đây là một sự xuất hiện rất phổ biến trong các mảnh quần áo cashmere màu đen và tối.

Cách sử dụng sản phẩm có nguồn gốc cashmere

Cashmere như một cô nàng xinh đẹp và sành điệu, cashmere thích sự sạch sẽ, quyến rũ, nhưng cashmere không thích được "xức" nước hoa đâu bạn nhé. Trong nước hoa có những chất hóa học (VD như cồn) sẽ làm biến đổi cấu trúc sợi len, có thể là tác nhân của những biến đổi xấu cho sản phẩm. Ngoài ra, sự ngọt ngào của nước hoa cũng dễ thu hút côn trùng và chúng là nguyên nhân chính dẫn đến vài lỗ thủng trên áo bạn. 

Bạn cũng nên hạn chế giặt bằng comford vì trong đó cũng có những chất tạo hương tương tự nước hoa đấy!

Vì Len cashmere được làm từ 100% nguyên liệu tự nhiên nên chúng cần được sự nghỉ ngơi ít nhất 24 giờ giữa các lần mặc để các nếp nhăn biến mất.

Cách giặt sản phẩm len Cashmere

Bạn đừng nghĩ Cashmere "đỏng đảnh" khó chiều nhé, chúng rất dễ sử dụng và chăm sóc nếu bạn chú ý làm theo hướng dẫn dưới đây:

  • Bạn nên giặt với nước ở nhiệt độ bình thường (tự nhiên và dưới 37 độ). Tốt nhất là giặt tay với xà phòng chuyên dụng sau đó nhẹ nhàng vuốt đều mặt vải, đừng vắt hoặc chà xát mạnh nhé.Cuối cùng bạn chỉ cần xả sạch bằng nước lạnh là được.
  • Cách phơi khô: Bạn có thể đặt áo trên một chiếc khăn tắm khô và sạch rồi cuộn lại. Ấn nhẹ cuộn khăn để thấm hết nước trong áo. Bạn nên để áo khô tự nhiên trên mặt phẳng với nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng mặt trời và mọi nguồn nhiệt, không nên sử dụng máy sấy khô vì sức nóng có thể làm dãn các cấu trúc sợi len.
  • Nếu cần phải là phẳng sản phẩm, bạn nên là mặt trái với nhiệt độ vừa và nên lót thêm một lớp vải mỏng 

Lưu ý: bạn không nên phơi bằng mắc áo ở vị trí cầu vai khi áo ướt vì có thể làm giãn áo. Không được vặn xoắn và sấy thùng hoặc dùng nhiệt trực tiếp.

Phương pháp bảo quản sản phẩm Cashmere

Cách bảo quản Cashmere tốt nhất là gập phẳng phiu. Có thể đặt trong túi nhựa kín để tránh côn trùng và các loài rệp xâm nhập vào. Nếu như không thể làm như vậy thì bạn phải chắc chắn là cách li khỏi côn trùng và trải các mảnh vụn ra khỏi sản phẩm trước khi đóng gói vì đó có thể là nguyên nhân có sự xâm nhập của đám mọt.

Điều quan trọng là không được treo các sản phẩm Cashmere để tránh làm cho chúng bị kéo giãn.

Một số điều thú vị về len Cashmere có thể bạn chưa biết

những điều thú vị về len cashmere
  1. Vải mỏng có đặc tính cách nhiệt tuyệt vời - Chất liệu mềm và dày có thể giữ ấm cho người dùng ngay cả khi nhiệt độ -40 ° C mặc dù chỉ dày vài mm.
  2. Để sản xuất một chiếc áo len cỡ trung bình, bạn sẽ cần len từ 3 đến 5 con dê.
  3. Các sản phẩm quần áo làm từ cashmere giữ nguyên hình dạng ban đầu ngay cả sau nhiều năm sử dụng.
  4. Các sản phẩm cashmere không bị giãn và không phai (tất nhiên, chỉ khi bạn chăm sóc chúng đúng cách).
  5. Các nhà máy phổ biến nhất và nổi tiếng nhất để chế biến và biến len cashmere thành hàng may mặc được đặt ở Châu Âu - Ý và Scotland thì chính xác hơn. Nhà máy lâu đời nhất vẫn đang sản xuất quần áo Cashmere được đặt tại thành phố Elgin ở Scotland và nó được thành lập vào năm 1797.
  6. Cashmere không cần chăm sóc đặc biệt, nhưng khi bạn giặt thì bạn phải giặt bằng tay.
  7. Mỗi con dê cashmere có khả năng sản xuất từ ​​110 đến 170 gram lông tiêu chuẩn mỗi năm, đó là một trong những lý do tại sao vật liệu này đắt tiền.
  8. Len cashmere được sử dụng trong hơn 10 loại sản phẩm khác nhau bao gồm áo khoác nữ và áo khoác nữ, áo khoác, áo khoác, áo khoác, găng tay, áo len, vớ, khăn quàng, v.v.
  9. Sợi cashmere mịn hơn gấp sáu lần so với tóc người.
  10. Cashmere là một chất liệu được sử dụng bởi các quý tộc trong Đế chế La Mã. Bắt đầu từ thế kỷ 18, chất liệu này trở nên phổ biến trong các gia đình hoàng gia châu Âu và quý tộc một lần nữa.
  11. Các gia đình ở vùng Kashmir vẫn dệt và kéo sợi cashmere bằng tay. Họ có thể sản xuất các sản phẩm Cashmere chất lượng cao.
  12. Độ mịn cashmere bắt đầu từ 14 micron và lên đến 19 micron. Cashmere mỏng hơn thì sẽ mịn hơn.
  13. Trung Quốc là nhà cung cấp nguyên liệu cashmere thô cần thiết để sản xuất len ​​cashmere.
  14. Cashmere thường được dệt thành sợi hai lớp. Dạng sợi này có đặc tính tốt hơn - nó tồn tại lâu hơn, chịu được các điều kiện thời tiết khác nhau, v.v. Tuy nhiên, vì nó bao gồm hai sợi và đòi hỏi nhiều công việc hơn để sản xuất sợi hai lớp trong các sản phẩm Cashmere có nghĩa là giá cao hơn.

Đăng ký nhận bản tin
Cùng Canifa Blog cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang và phong cách sống.