Gen Z là gì ? Tìm hiểu phong cách thời trang của Gen Z

04:27 2/8/2022

Gen Z hay thế hệ Z là một thuật khá phổ biến trong đời sống, nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa của từ này cũng như phong cách thời trang của thế hệ Z. Cùng CANIFA tìm hiểu bài viết dưới đây nhé !

Gen Z là gì ?

Thế hệ Z (tiếng Anh: Generation Z, viết tắt: Gen Z), đôi khi còn được gọi là Zoomers, là nhóm nhân khẩu học nằm giữa thế hệ Millennials và thế hệ Alpha. Các nhà nghiên cứu và các phương tiện truyền thông phổ biến nhận định khoảng thời gian được sinh ra của thế hệ này là từ năm 1997 đến năm 2012 theo một nghiên cứu đến từ trung tâm nghiên cứu Pew (hoặc từ những năm cuối thập niên 1990 đến những năm đầu thập niên 2010). Hầu hết các thành viên của thế hệ Z là con của những người thuộc thế hệ X.

thế hệ gen z
Thế hệ Gen Z

Tại sao lại gọi là Gen Z

Những người sinh năm từ 1995 đến năm 2012, là thế hệ kế sau gen Y nên được gọi là thế hệ Z hay Gen Z. Thuật ngữ Gen Z xuất hiện đầu tiên trong một bài báo xuất bản vào tháng 9 năm 2000.

Thế hệ Z (Gen Z) được được sinh ra trong thời đại bùng nổ Internet nên được tiếp cận với công nghệ ngay từ nhỏ. Gen Z được mệnh danh là công dân của thời đại số, có tư duy về tiền tệ, kinh tế, và được kỳ vọng là thế hệ vàng góp phần thay đổi và kiến tạo thế giới mới phát triển trong tương lai.

các gen z hiện nay
Các Gen Z

Đặc điểm của thế hệ Gen Z

Tại Việt Nam thế hệ Gen Z chiếm 1/3 dân số cả nước vì vậy Gen Z  có tầm ảnh hưởng rất lớn tới đời sống xã hội hiện nay.

Được tiếp xúc với công nghệ từ sớm

Sinh ra trong thời đại bùng nổ Internet, đa số các bạn trẻ thuộc thế hệ Z Việt Nam cảm thấy rất thoải mái và dễ dàng bắt kịp với xu hướng mới của công nghệ, Internet và các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Tiktok, Google, Youtube, Instagram…

Cùng với đó Gen Z sử dụng vô cùng thành thạo smartphone, laptop, tablet … và vô vàn các sản phẩm công nghệ hiện đại.

Tạo xu hướng mới

Không chỉ bắt kịp với những xu hướng mới trên thế giới, chính Gen Z đã và đang trở thành những người tạo nên xu hướng, tiên phong cho những trào lưu mới của xã hội.

Các Gen Z tại Việt Nam tạo ra trend không chỉ ảnh hưởng đến người trong độ tuổi của họ mà sức ảnh hưởng đó còn lan những người sinh ra ở giai đoạn về trước. Nhiều câu nói trở thành trào lưu cửa miệng, xuất hiện cả trong các chương trình giải trí trên TV hay các chương trình quảng cáo.

phong cách thời trang gen z
Gen Z tạo phong cách mới

Ảnh hưởng đến người tiêu dùng

Gen Z tạo sức ảnh hưởng lớn đến thị trường tiêu dùng hiện nay. Dù đây là thế hệ chưa tạo ra nhiều tiền khi phần lớn người trong nhóm tuổi này bắt đầu đi làm và số tiền kiếm ra cũng không quá lớn. Nhưng đây lại là thế hệ có chính kiến cao và họ có sức ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của những người nắm giữ tài chính trong gia đình.

Khả năng độc lập trong học tập và tư duy sáng tạo

Gen Z là thế hệ được đánh giá có khả năng tự học tốt hơn nhiều so với gen Y và gen X Lý do là bởi thế hệ này được tiếp xúc từ sớm với internet, nhiều nguồn tài liệu trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, họ được hưởng môi trường giáo dục năng động, sáng tạo với nhiều cái mới kết hợp,. Hơn thế nữa, với khả năng tư duy sáng tạo nên Gen Z có thể làm ra nội dung tốt và độc đáo.

Phong cách thời trang của Gen Z

Phong cách Athleisure

Athleisure được biết là bản phối nhịp nhàng giữa phong cách sporty (thể thao) và casual (thường phục). Phong cách thời trang được ưa chuộng bởi Gen Z cũng vì sự thoải mái, tính ứng dụng cao, hiện đại và vô cùng cá tính. Do ưu tiên trang phục thoải mái, mang lại vẻ năng động nhưng cũng không kém phần sành điệu, áo bra thể thao, áo polo, quần tập yoga, giày sneakers… là những món đồ không nên bỏ qua đối với tín đồ phong cách này.

Athleisure đã tạo nên một làn sóng thời trang mới trong văn hoá đại chúng của giới trẻ đặc biệt là thế hệ Z. Có thể nói đây là phong cách “ruột” của hầu hết It Girl đình đám. Không khó để bắt gặp những bộ “outfit” đậm chất athleisure cùng với áo croptop, quần jogger và giày sneakers được các IT girl, trend-setter quốc tế như Kendall Jenner, Bella Hadid, Gigi Hadid,… nhiệt tình lăng xê. Sau đây là loạt tips để mọi tín đồ không thể bất bại trên mọi sàn diễn với bộ cánh Athleisure của mình.

thời trang gen z
Thời trang Gen Z

Phong cách Aesthetic

Thời trang theo phong cách Aesthetic là sự tự do, cởi mở và tiếp thu những điều mới lạ, độc đáo và nó không ngừng phát triển. Nó như một nền tảng để quảng bá và bảo tồn văn hóa thời trang. Khi đến với phong cách này, bạn được tự do sáng tạo và không bị ràng buộc bởi bất kỳ quy tắc nào. Với giới trẻ nói chung và Gen Z nói riêng, phong cách này đã trở thành nguồn cảm hứng, cách sống và hoàn thiện phong cách, thương hiệu cá nhân hiệu quả.

Phong cách Unisex

Thời trang Unisex có phần độc lập hơn nhiều so với các xu hướng quần áo khác trên thị trường hiện nay. Các nhà thiết kế đưa ra những sản phẩm hướng đến người tiêu dùng riêng biệt. Với những ai yêu thích phong cách trẻ trung, cá tính và phóng khoáng thì unisex chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

Unisex vốn được coi là một nhánh nhỏ của trào lưu harajuku đến từ Nhật Bản. Trên thực tế hiện nay, thị trường thời trang cũng có riêng những cửa hàng phục vụ cho các tín đồ thời trang “không giới tính”. Thời trang Unisex mang lại sự mạnh mẽ cho con gái, quyến rũ cho con trai. Vì thế mà nó càng gây tò mò, kích thích sự ham muốn phá cách, thử nghiệm và chinh phục của giới trẻ, nhất là thế hệ Gen Z.

áo phông unisex
Áo phông unisex

Phong cách thời trang đầy màu sắc Tie-dye

Sắc nhuộm tie-dye được tạo thành bằng kỹ thuật Shibori của Nhật Bản. Kỹ thuật này ngăn không cho thuốc nhuộm tiếp cận một phần vải. Từ đó tạo ra các hình ảnh ảo giác xen kẽ lạ mắt. Tie-dye đã tồn tại hơn 2.000 năm. Nhưng xu hướng này thực sự nổi lên là nhờ sự “lăng xê” của văn hóa Hippie. NTK Halston bắt đầu sử dụng chúng trong các bộ sưu tập của mình. Từ đây sắc nhuộm tie-dye đã lan toả, trở thành mốt thời trang thịnh hành và được rất nhiều các bạn Gen Z yêu thích.

Trên đây, CANIFA đã giải mã cho bạn biết được Gen Z là gì ? Định hình cho bạn biết được 1 vài phong cách thời trang Gen Z hiện nay để bạn có thể lựa chọn cho mình phong cách thời trang phù hợp với bản thân.

Đăng ký nhận bản tin
Cùng Canifa Blog cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang và phong cách sống.