Mặc quần áo cho trẻ sơ sinh: Tưởng khó mà dễ không tưởng!

02:24 5/4/2018

Chăm sóc trẻ sơ sinh là một trong những công việc “khó nhằn” nhưng vẫn luôn được bố mẹ ưu tiên hàng đầu.

Và trong những tháng đầu tiên thì hầu như bố mẹ nào cũng băn khoăn về việc nên mặc cho con như thế nào là tốt nhất.

Một số câu hỏi phổ biến mà hầu như ai lần đầu làm cha mẹ cũng thắc mắc như:

Nên mặc bodysuit (áo liền quần) cho bé hay quần áo rời?

Quấn tã hay mặc đồ cho trẻ?

...và đặc biệt là: Trẻ sơ sinh mấy tháng thì mặc được quần?

CANIFA Blog sẽ chia sẻ đầy đủ những kiến thức bỏ ích và đúng đắn nhất giúp các ông bố, bà mẹ trẻ có thêm kinh nghiệm qua bài viết duy nhất này.

undefined

Để chọn mua quần áo cho trẻ sơ sinh phù hợp, bạn cần căn cứ vào Số tuổiCác giai đoạn phát triển của bé.

Sau đây là những cột mốc cần biết trong việc thay đổi trang phục cho trẻ.

  • Tháng đầu tiên

Trong tháng đầu tiên, bé chủ yếu làm hai việc là bú sữa và ngủ. Giấc ngủ của bé trong thời gian này thường không sâu và chia làm rất nhiều lần, vì vậy, quấn tã là lựa chọn thích hợp nhất dành cho bé.

Quấn tã cho trẻ sơ sinh.

Việc quấn tã vừa có thể giữ ấm, vừa tạo cảm giác an toàn như khi còn trong bụng mẹ, hạn chế việc bé giật mình tỉnh giấc, giúp bé ngủ ngon hơn, rất có lợi cho sự phát triển của trẻ.

  • Tháng thứ hai

Sau khi đầy tháng, bé bắt đầu có “nhu cầu” khám phá thế giới, tập những cử động tay chân và điều này đồng nghĩa với việc bạn nên “giải phóng” bé khỏi chiếc tã.

Nếu tháng đầu chiếc tã có thể khiến bé cảm thấy an toàn thì đến thời điểm này, chúng sẽ hạn chế việc vận động của bé, vậy nên, thay vì những chiếc tã, hãy mặc bodysuit cho trẻ.

mặc bodysuit cho trẻ

Các mẹ cũng có thể chọn mặc quần rời cho bé để thuận tiện cho việc thay tã, tuy nhiên nên hạn chế và cần cân nhắc kỹ bởi quần rời có thể khiến bé bị lạnh bụng, đồng thời phần chun quần cũng có thể khiến bé khó chịu.

  • Tháng thứ 3

Thời điểm này bé làm 3 việc trong ngày: Bú mẹ, ngủ và tập vận động.

Ở giai đoạn này, bé đã có thể dùng tiếng ê a để diễn tả tâm trạng của mình. Kích thước cơ thể của bé trong thời kỳ này cũng lớn hơn so với 2 tháng đầu khá nhiều.

Nếu bạn muốn cho con mặc quần áo dời thì đây là thời điểm tốt nhất để bắt đầu.

Mặc quần áo rời cho bé

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ những bộ bodysuit nhé.

Ở các nước châu Âu, trẻ em thường mặc bodysuit đến tận năm 2 tuổi, thậm chí hơn thế nữa.

MUA NGAY QUẦN ÁO SƠ SINH CHO BÉ GÁI TẠI CANIFA


undefined

Thông thường, bé có thể mặc quần áo rời ngay sau khi rụng rốn song các bác sĩ vẫn khuyên mẹ nên mặc bodysuit. Những chiếc khuy cài hay khuy bấm ở dưới đũng quần bé trong những bộ đồ bodysuit sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện nhiệm vụ này.

Những thiết kế buộc vạt kéo sang bên hay khóa kéo xuống phía dưới cũng có thể giúp bạn mặc quần áo cho bé một cách nhanh chóng.

Những lưu ý khi mặc quần cho trẻ sơ sinh

Đến tháng thứ 3, bạn có thể mặc quần dời cho bé nếu muốn, song cần lưu ý một số điểm sau:

  • Chọn quần được làm từ chất liệu mềm, thoáng khí như cotton, lụa…để đem lại cảm giác thoải mái cho bé.
  • Kiểm tra phần chun quần, không nên chọn mua những chiếc quần có thun quá chặt.
  • Nên chọn mua quần áo màu trắng bởi chúng không có chất tạo màu, tuyệt đối an toàn, thân thiện với sức khỏe của bé.
  • Chọn quần lớn hơn một size để bé có thể dùng lâu hơn.
  • Chọn mua quần áo sơ sinh từ thương hiệu thời trang uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Hãy mua nhiều quần hơn áo bởi trong thời kỳ này, bạn gần như phải thay tã liên tục cho bé.
  • Mặc quần áo cho bé sao cho phù hợp với thời tiết. Mùa hè, hãy mặc cho bé bộ đồ cộc và thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể bé bằng cách đặt tay lên phần hõm cổ sau gáy và cảm nhận nhiệt độ cơ thể của bé. Nếu có nhiều mồ hôi chứng tỏ bé đang rất nóng, ngược lại, quá lạnh có nghĩa bạn cần mặc thêm áo cho con. Mùa đông, bố mẹ hãy nhớ quy tắc “4 ấm, 1 lạnh” khi mặc đồ cho bé nhé.
undefined

Và bây giờ, chúng ta sẽ giải quyết một vấn đề không hề đơn giản đối với các ông bố bà mẹ: Mặc quần áo cho con như thế nào?

Nếu bạn từng chăm sóc một đứa trẻ sơ sinh thì hẳn sẽ rất hiểu “nỗi khổ” này. Các bé không phải lúc nào cũng nằm yên để cho bạn thay đồ mà ngược lại, có thể vung tay đá chân rất “nhiệt tình” đấy chứ.

Chính vì thế, CANIFA Blog sẽ chia sẻ với bạn một vài “bí kíp” giúp việc mặc quần cho bé trở nên dễ dàng hơn hẳn.

Hướng dẫn bố mẹ mặc quần cho trẻ sơ sinh đúng cách.

undefined Điều này đặc biệt hữu ích nếu bé con nhà bạn hiếu động và ngọ nguậy nhiều trong quá trình mặc quần áo. Hãy chắc chắn rằng bạn đã xếp sẵn quần áo của bé ra ngoài và đặt chúng trong tầm tay của bạn để thuận tiện trong quá trình mặc đồ cho bé. Lựa chọn những bộ quần áo buộc vạt hay có khuy sẽ giúp bạp dễ dàng hơn khi mặc đồ cho bé đấy.

Hỗ trợ bé trong khi mặc quần áo

Với những bé sơ sinh, bạn sẽ phải đặc biệt chú ý nâng và đỡ đầu của bé trong khi mặc quần áo. Bạn có thể thực hiệc điều này bằng một cách dễ dàng hơn bằng việc ôm bé vào trong lòng của mình trong khi mặc quần áo, dùng vòm ngực vững chãi của mình để đỡ đầu bé.

Kéo tay chân của bé thay vì đẩy

Tay áo dễ dàng quấn quanh tay chân của trẻ. Điều này phần nào sẽ khiến bạn cảm thấy cảm thấy khó khăn khi mặc đồ cho bé, tuy nhiên bạn nên hạn chế đẩy cánh tay và bàn chân nhỏ xíu của bé vào ống tay áo hay ống quần, vì điều này có thể khiến bé gập người cúi xuống hoặc bị xoắn tay hay chân một cách không thoải mái và đau đớn.

Nhường chỗ cho đầu

Trẻ nhỏ có ít cơ bắp, vậy nên chúng cần được kiểm soát và nhờ tới sự giúp đỡ của bạn, đặc biệt là ở phần cổ và phần đầu. Khi bạn muốn đưa áo chui qua đầu bé, hãy dùng tay của mình mở rộng làm dãn phần cổ áo để tăng độ rộng của cổ áo giúp bé chui vào dễ dàng hơn.

Cởi đồ cho bé theo trình tự 

Đầu tiên bạn hãy bỏ tay, chân của bé ra khỏi mỗi tay áo, ống quần sau khi đã đặt bé nằm trên một bề mặt có đỡ phần đầu. Sau khi đưa chân tay bé ra ngoài, hãy mở rộng cổ áo để đưa đầu bé chui ra ngoài. Sau đó, chỉ cần nâng người bé và tháo chúng ra.

Lời kết,

Bạn đã có câu trả lời cho mình chưa nào?

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có được cho mình thật nhiều kiến thức bổ ích xoay quanh cách mặc đồ cho bé sơ sinh. Chúc cho bạn và bé sẽ có những giây phút tuyệt vời và hạnh phúc bên cạnh những người thân yêu.
Đăng ký nhận bản tin
Cùng Canifa Blog cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang và phong cách sống.