Mẹo dùng áo gió bền và cách làm sạch áo gió

07:25 6/10/2021
Có thể bạn cho rằng việc bảo quản áo gió, cũng giống như bao loại quần áo khác, đơn giản và nhanh chóng. Tất nhiên rồi, việc bảo quản áo gió không hề khó thế nhưng nếu bạn biết một số mẹo sau đây thì chiếc áo của bạn sẽ mới và bền hơn rất nhiều đó. Cùng khám phá những mẹo dùng áo gió bền và tìm hiểu cách làm sạch áo gió cùng Canifa nhé!

Áo khoác gió là gì?

Áo khoác gió là một loại áo khoác mỏng, nhẹ và ít thấm nước, chủ yếu được làm từ chất liệu PVC (vải dù) hoặc nylon. Mặc dù khả năng giữ ấm của nó không vượt trội như áo phao hay áo lông vũ, áo gió vẫn được đông đảo người mặc yêu thích bởi chúng mang lại cảm giác thoải mái, tránh gió và có thể mặc trong mùa hè với tác dụng tránh nắng. Áo khoác gió được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1965 bởi Leon Duhamel. Trở lại thập niên 90, áo khoác gió chủ yếu được làm từ chất liệu nylon sau đó mở rộng sang các loại vải khác để có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của mỗi cá nhân trong từng hoàn cảnh khác nhau. Những loại chất liệu khác mà nhà sản xuất có thể kể đến là micro polyester, polyester hay tricot. Áo khoác gió là một loại áo khoác mỏng, nhẹ và ít thấm nước, chủ yếu được làm từ chất liệu PVC (vải dù) hoặc nylon. Nylon, giống như polyester, rayon và acrylics, là một loại vải tổng hợp đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt. Mặc dù nó mang đến nhiều lợi ích đa dạng như cảm giác nhẹ khi mặc, loại bỏ bụi bẩn dễ dàng và khả năng chống thấm nước, song việc xử lí nếp nhăn trên vải nylon lại là cả một thách thức. Loại vải này có kết cấu gần như nhựa plastic do đó bạn không thể sử dụng bàn là để xử lý nếp nhăn trên áo khoác gió như những loại quần áo thông thường khác.

Những vấn đề thường gặp với áo gió và nguyên nhân của chúng!

Áo gió là một trong những loại trang phục khá đặc biệt bởi nó có chất liệu và những tính năng riêng. Bởi vậy, đa số người dùng khi sử dụng áo gió đều gặp phải một số nguyên nhân như áo bị mốc, nhăn hay phai màu ra những chiếc áo khác. Vậy nguyên nhân của những vấn đề này là gì? Hiểu được nguyên nhân của vấn đề sẽ giúp chúng ta tìm ra cách thức sử dụng áo gió đúng cách nhất. Hãy bắt đầu nào!

Áo gió bị phai màu

Đa phần áo gió sau thời gian dài sử dụng đều bị phai màu, nhạt màu đi so với ban đầu. Nguyên nhân của vấn đề này chính là do bạn sử dụng các chất tẩy rửa, bột giặt sai cách cũng như phơi chúng dưới nhiệt độ cao trong thời gian dài. undefined Những chiếc áo khoác gió (dù) thường có kết cấu từ chất liệu polyester nhân tạo, vải tổng hợp mang tới cho chúng khả năng chống cản mạnh mẽ với thời tiết khắc nghiệt như mưa, nắng, gió, bụi. Chính bởi vậy, bạn không nên sử dụng các loại chất tẩy rửa/bột giặt có khả năng tẩy rửa quá mạnh, những loại hóa chất này sẽ áo bị bay màu cực kỳ nhanh. Hơn thế nữa, sử dụng chúng trong thời gian dài sẽ khiến chiếc áo cũ nhanh và bào mòn chất liệu vải, giảm các tính năng chống chịu vốn có của áo gió. undefined Đa phần người dùng có thói quen phơi quần áo dưới ánh nắng trực tiếp vì cho rằng như vậy áo sẽ nhanh khô hơn, chính điều này vô hình chung đã khiến màu áo cực kỳ nhanh phai và chiếc áo trở nên cũ kỳ. Không chỉ với áo gió, hãy hạn chế phơi trang phục của bạn dưới ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao sẽ khiến chất liệu ưu việt của bạn bị "chảy" ra đó, hãy chọn nơi khô thoáng những vẫn có ánh nắng để chiếc áo được khô tự nhiên bạn nhé! undefined undefined Nguyên nhân đầu tiên dẫn tới vấn đề này chính là kết cấu của vải áo gió. Được hình thành từ các sợi polyme và chuỗi liên kết, vải polyester gồm các sợi polymer dày đặc và nằm gần nhau tạo thành liên kết mạnh mẽ giữa các sợi. Các nếp nhăn xuất hiện khi các chuỗi polymer bị phá vỡ, thường xuất hiện khi có nhiệt hoặc tác động của ngoại lực và sau đó lại được thiết lập lại. Áo khoác gió được làm từ chất liệu đặc biệt dễ nhăn, song với những gợi ý dùng bền dưới đây, các bạn sẽ không còn cảm thấy khó khăn để tìm lại sự phẳng phiu cho chiếc áo “yêu thương” nữa. undefined Thói quen gấp quần áo sai cách sẽ tạo ra những nếp nhăn, lâu dần chiếc áo của bạn nằm trong tủ cùng với những trang phục khác sẽ tạo ra áp lực khiến chúng bị nhăn và mỗi khi lấy ra sử dụng sẽ rất mất thời gian để chúng phẳng phiu lại như cũ. Những chiếc áo nên được treo ở móc, tránh vò hay gấp lại khiến chúng trở nên nhăn nhúm, gây mất thẩm mỹ khi mặc. undefined Khí hậu nồm ẩm ở Việt Nam cùng tần suất sử dụng nhiều là nguyên nhân khiến những chiếc áo gió thường xuyên bị mốc và "xuống mã" nhanh chóng. Một số người kỹ tính sẽ sẵn sàng vứt chiếc áo đó đi hoặc chúng sẽ mãi mãi nằm sâu dưới tủ đồ. Thật lãng phí phải không? Hãy đọc tiếp để biết cách xử lý những nấm mốc khó chịu này nhé, bí kíp nằm ngay trong căn bếp của bạn mà thôi!

Sử dụng áo gió - bền không khó!

“Của bền tại người” - cách bạn sử dụng sẽ quyết định chiếc áo của bạn có bền đẹp được hay không. Hãy tham khảo một số mẹo dưới đây để chiếc áo gió mãi xịn thật xịn như ngày đầu mới mua!

Giặt tay áo gió

Đây là cách giặt giúp chiếc áo của bạn được bền nhất bởi với việc giặt tay, bạn sẽ kiểm soát được lực tác động lên chiếc áo, kiểm soát được hoàn toàn quá trình giặt. Bạn có thể tham khảo cách giặt tay áo gió như sau:
    • Cần một thau nước cùng một ít chất tẩy rửa hoặc bột giặt (không nên dùng các loại hóa chất có tính năng tẩy rửa quá mạnh)
    • Ngâm áo rồi vò nhẹ hoặc rũ áo 1-2 lần cho sạch để tránh tình trạng áo nhăn nhúm
    • Xả qua nước sạch và thêm một ít hương xả tạo mùi thơm cho áo gió
  • Rũ khô áo và phơi ở nơi mát mẻ thoáng khí

Giặt máy áo gió

Với cách giặt này, bạn sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian làm sạch áo gió. Tuy nhiên, sẽ rất khó để kiểm soát chúng, và những chi tiết như khóa, mũ, túi của chiếc áo gió sẽ dễ bị hỏng, rách. Để hạn chế điều này, hãy sử dụng chế độ giặt nhẹ, vắt nhẹ của máy giặt và phơi áo ngay sau khi giặt xong để tránh áo bị nhàu.

Phơi áo gió

Như đã nói phía trên, áo khoác gió cực kì nhạy cảm với nơi nhiệt độ cao như ngoài trời nắng trực tiếp. Vậy nên, sau khi đã giặt xong hãy lộn ngược áo lại và phơi ở nơi thoáng khí tránh tình trạng ẩm mốc đồng thời lại không làm bay màu áo. Ngoài ra bạn nên phơi áo trên móc để áo được thẳng, tránh những nếp gấp từ dây phơi, như vậy sau khi áo khô là bạn có thể mặc được áo ngay rồi!

Là, ủi áo gió

Làm từ sợi nhân tạo có nguồn gốc từ polyester, áo gió rất nhạy cảm với nhiệt độ cao, nếu nhiệt độ là ủi quá cao, áo có thể bị cháy, rách hoặc chảy. Để ủi, là chiếc áo này, tốt nhất bạn nên đọc kỹ nhãn chú thích về nhiệt độ được cho phép là ủi, hoặc sử dụng bàn là hơi, sẽ hạn chế được các nếp nhăn trên áo. Hoặc bạn có thể tham khảo thêm 6 cách hiệu quả làm hết nhăn áo gió cực hữu ích mà Canifa đã tổng hợp cho bạn tại đây!

Một số lưu ý khác

Ngoài ra bạn có thể ngâm chiếc áo ấy trong 5 - 10 phút ở xà phòng có chất tẩy rửa nhẹ để làm tan các vết bẩn sau đó nhẹ nhàng giặt lại bằng tay. Như vậy chiếc áo gió của bạn sẽ giữ được màu lâu và bền hơn.

Bảo quản áo gió - Bền không khó

Để áo gió luôn bền như mới, khi sử dụng bạn hãy lưu ý những vấn đề sau:
    • Nơi bảo quản tránh ẩm mốc, thoáng khí và sạch sẽ. Lau chùi thường xuyên tủ cất áo gió để áo luôn có mùi thơm cũng như tránh tác hại của vi khuẩn và nấm.
    • Hạn chế tối đa việc gấp áo gió, nên treo thẳng áo gió lên với móc như áo bình thường. Nếu bắt buộc phải gấp, hãy gấp theo nếp tránh nhét áo hoặc vò áo gây nên nếp nhăn chằng chịt.
    • Luôn chú ý đến việc phai màu qua chất liệu vải, nhiệt độ, cách giặt cũng như tránh ngâm nước quá lâu (5-10 phút là đủ)
    • Tránh việc để áo ở những nơi không đảm bảo vệ sinh bởi điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, gây nên những vết mốc cho áo.
  • Trước khi cất áo vào tủ, hãy đảm bảo chiếc áo của bạn được làm khô đúng cách, không nên cất áo khi chúng còn ẩm, chiếc áo sẽ không chỉ có mùi hôi khó chịu mà còn gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Mẹo tẩy mốc trên áo gió

Nếu chẳng may chiếc áo yêu dấu của bị mốc khiến chúng trở nên xấu xí thì đừng vội bỏ nó đi nhé, những cách sau đây sẽ "cứu" chiếc áo đa-zi-năng của bạn ngay lập tức!

Tẩy mốc áo gió với gừng tươi 

    • 1 củ gừng tươi giã nhuyễn hoặc đem đi xay
    • Đắp lên phần bị mốc của áo rồi đợi 15-20 phút
    • Sau đó giặt sạch bằng bột giặt hoặc nước tẩy rửa nhẹ
  • Phơi khô rồi cất vào tủ ngăn nắp

Tẩy mốc áo gió với khoai tây

    • Cắt lát mỏng rồi chà nhẹ lên vết mốc đen ố
    • Chà cho đến khi miếng khoai tây hết nhựa, thay thế miếng khác đến khi hết mốc
  • Giặt sạch bình thường như gừng tươi

Tẩy mốc áo gió bằng dấm ăn

Có 2 cách để tẩy mốc với giấm
    • Ngâm áo với dung dịch nước ấm và giấm đậm đặc tỉ lệ 1:3 khoảng 30 phút rồi giặt sạch
  • Đổ trực tiếp vào máy giặt và giặt như bình thường cùng bột giặt. Nên để chế độ giặt ngâm sẽ hiệu quả hơn

Tẩy mốc áo gió bằng baking soda

Hỗn hợp khô baking soda và bột giặt là bậc thầy của việc khử mùi và sạch nấm mốc. Chỉ cần cho hỗn hợp đó vào máy giặt hoặc giặt tay là bạn đã có một chiếc áo hoàn hảo như chưa hề có vết mốc nào rồi đó.

Áo gió 3 giây 4 cản Canifa phiên bản cải tiến 2021

Là một trang phục lý tưởng cho ba miền, bốn mùa, bạn nhất định nên sở hữu trong tủ đồ một chiếc áo gió. Cùng khám ngay mẫu Áo Gió 3 Giây 4 Cản phiên bản 2021 - Đột phá không giới hạn!  ấn tượng được khách hàng ưa chuộng và áp dụng ngay cho những outfit chất lừ.

4 Siêu cản - Chất liệu ưu việt, đột phá tính năng

Với kết cấu từ những sợi microfiber polyester siêu mảnh cùng công nghệ sản xuất tiên tiến, chiếc áo gió 3 giây 4 cản là một "bảo bối" trong những ngày chuyển mùa. Chỉ với một chiếc áo mỏng khoác lên người, bạn đã có thể chống chọi với bốn kiểu thời tiết khắc nghiệt, bởi chiếc áo sẽ giúp bạn: Cản nắng - Cản mưa - Cản gió - Cản bụi.

3 giây gấp - Nhỏ gọn, thông minh, tiện lợi 

Một chiếc áo khoác gió thông minh chắc chắn phải nhỏ gọn, tiện lợi để bạn dễ dàng mang theo bên mình và Áo gió 3 giây 4 cản của Canifa chắc chắn là một sản phẩm như thế. 1 - 2 - 3 giây và thế là chiếc áo đã nằm gọn trong túi xách của bạn. Thật tuyệt vời phải không!

Trang phục cá tính, tiết kiệm thời gian  

Một chiếc áo gió dường như sẽ có thể thay thế toàn bộ tủ đồ của bạn trong những ngày trời lạnh, chuyển mùa. Bạn dễ dàng có thể phối Áo gió 3 giây 4 cản của Canifa với bất kỳ trang phục nào, từ chân váy, quần short cho tới quần jeans, quần lửng, biker short. Áo khoác gió 3 giây 4 cản của Canifa sẽ làm trang phục của bạn trở nên cá tính và tiết kiêm thời gian lựa chọn trang phục mỗi ngày rất nhiều đó! Bạn có thể tham khảo cách phối đồ với áo gió cực chất tại đây!

Kết luận

Trên đây là một số mẹo thú vị để chiếc áo của bạn luôn bền đẹp như ngày mới mua. Không chỉ với áo gió, các loại quần áo nói chung, nếu bạn biết cách sử dụng, chúng sẽ luôn còn mới và giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí. Hãy tham khảo những mẹo vặt này của Cania và chia sẻ cho những người thân thiết để sử dụng chiếc áo của mình thật lâu và thật bền bạn nhé! Còn bây giờ hãy ghé thăm các cửa hàng Canifa để cùng trải nghiệm và sở hữu sản phẩm Áo gió 3S4C phiên bản 2021 thôi nào!
Đăng ký nhận bản tin
Cùng Canifa Blog cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang và phong cách sống.