Back
Blog
Open

Áo phông là gì? Tất tần tật thông tin về áo phông mới nhất

Mục lục

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về định nghĩa, lịch sử, các chất liệu và kiểu dáng phổ biến của áo phông. Ngoài ra, bạn sẽ tìm thấy những gợi ý phối đồ đẹp mắt cùng các mẹo bảo quản để giữ áo phông luôn như mới. Hãy cùng Canifa khám phá món đồ thời trang đa năng và tiện lợi này!

1. ÁO PHÔNG LÀ GÌ? ĐỊNH NGHĨA ÁO PHÔNG

Áo phông (hay còn gọi là áo thun) là một loại trang phục rất phổ biến được cả nam lẫn nữ ưa chuộng.

Trong tiếng Anh từ để chỉ áo phông là “T – shirt”, đơn giản vì loại áo này có hình chữ T, đây là cách gọi theo hình dáng đặc trưng và cũng nhằm phân biệt với loại áo đã có trước đó – áo sơ mi “shirt” thường có cổ bẻ và tay dài. Có nhiều loại áo phông nhưng áo phông thông dụng nhất là loại áo phông cổ điển với tay ngắn và cổ tròn. Loại vải chủ yếu để may áo phông là vải cotton, khác với áo sơ mi thường được may bằng các loại vải dệt thoi như kaki hay kate.

2. Áo thun và áo phông khác gì nhau?

Có lẽ bạn đang thắc mắc tại sao lại có hai tên gọi khác nhau cho cùng một loại áo phải không? Thực ra, sự khác biệt này chỉ nằm ở cách gọi của từng vùng miền.

  • Áo thun: Đây là cách gọi phổ biến ở miền Nam.
  • Áo phông: Còn đây là cách gọi thường thấy ở miền Bắc và miền Trung.

Tại sao lại có sự khác biệt này?

Nguyên nhân chính là do sự đa dạng trong văn hóa và ngôn ngữ của từng vùng miền. Cũng giống như nhiều từ ngữ khác, tên gọi của một loại quần áo cũng có thể thay đổi tùy theo cách gọi của từng địa phương.

Áo phông thường được mặc ở bên trong hoặc bên ngoài, và có thể được kết hợp với nhiều loại trang phục khác nhau.

3. LỊCH SỬ ÁO PHÔNG

3.1 Áo phông ra đời trong Thế Chiến thứ 2

Lịch sử đã ghi chép lại rằng chiếc áo phông được biến tấu từ chiếc “Áo lót” của nam nhân. Vào thế kỷ 19, khi con người ta bắt đầu chú ý đến thời trang và thẩm mỹ, là hai món đồ mặc bên trong thì chiếc áo lót cũng từ từ lên ngôi.

Khi quân đội Châu Âu tham gia Thế chiến thứ II, họ được trang bị những bộ trang phục quân đội và những vật dụng khác, trong đó có chiếc áo lót được làm bằng chất liệu thun mềm nhỏ. Chiếc áo thun ấy được lính Mỹ phát hiện bên trong tư trang của quân đội Đồng Minh với kiểu dáng đơn giản, có khả năng thấm hút mồ hôi tuyệt vời. Từ đó chiếc áo lót ấy đã làm nên một hiện tượng thời trang trong giới nhà binh Mỹ.

áo phông là gì

Từ khi biết sự xuất hiện của áo thun, cho đến khi kết thúc chiến tranh, binh lính Mỹ sử dụng áo thun trong mọi hoàn cảnh như trên bãi tập, chiến trường, chơi thể thao và cả trong công việc đồng áng. Khi thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, chiếc áo thun là lựa chọn hoàn hảo thay vì ở trần mất lịch sự bởi khi mặc nó không chỉ giảm nhiệt cho cơ thể mà còn thấm mồ hôi rất tốt có độ co giãn cao.

Ngày 13/7/1942 trên bìa chí Life nổi tiếng là hình ảnh một lính Mỹ gợi cảm, khỏe khoắn trong trang phục áo phông với quần tây thì chiếc áo thun sẽ chỉ là thời trang quân sự. Vì sự nổi tiếng của tạp chí Life, hình ảnh người lính mặc chiếc áo thun bỗng dưng trở thành thứ thời thời trang cá tính. Đòi hỏi được mặc độc lập bên ngoài cơ thể con người chứ không chịu thân phận làm áo lót nữa. Tuy nhiên, mãi cho đến khi kết thúc Thế Chiến thứ II, áo thun mới được khẳng định ngôi vị thời trang như hiện nay bởi dáng vẻ trẻ trung, mạnh mẽ và lôi cuốn của nó.

3.2 Sau Thế Chiến thứ 2

Sau khi chiến tranh kết thúc, binh lính Mỹ vẫn thường xuyên mặc áo thun trong mọi tình huống, từ bãi tập, chiến trường, cho đến thời gian giải lao hay làm việc hàng ngày. Áo thun trở thành sự lựa chọn lý tưởng trong những ngày nắng nóng, giúp giảm nhiệt độ cơ thể và thấm mồ hôi hiệu quả.

Vào đầu những năm 40, áo thun bắt đầu thu hút sự chú ý của công chúng khi xuất hiện trên trang bìa của tạp chí nổi tiếng như Life. Hình ảnh lính Mỹ mặc áo thun trở thành biểu tượng của phong cách cá tính và đơn giản, khiến áo thun không chỉ còn là loại áo lót được ẩn sau bên trong. Điều này mở đầu cho sự nổi tiếng của áo thun như một mảnh vật phẩm thời trang.

Ngay lập tức, nó như một “phong trào” được mọi tầng lớp người trong xã hội, bất kể giàu sang nghèo hèn sử dụng nó. Tất cả đều diện áo phông từ những quý ông, quý bà lịch lãm. đến những tay chơi tennis điệu nghệ hay tầng lớp nông dân.

Áo thun trở nên phổ biến hơn trong xã hội vào những năm 1950, được tác động mạnh mẽ bởi Hollywood qua các bộ phim như “A Streetcar Named Desire” và “Rebel Without A Cause” với sự xuất hiện của Marlon Brando và James Dean. Cảm nhận mạnh mẽ, trẻ trung từ áo thun truyền tải đã làm cho nó trở thành biểu tượng thời trang độc lập và phổ quát.

LỊCH SỬ ÁO PHÔNG

Với tính tiện ích, dễ mặc, giá cả phải chăng, áo thun nhanh chóng trở thành sự lựa chọn hàng đầu của cả nam và nữ, vượt ra khỏi biên giới xã hội và tầng lớp kinh tế. Đến nay, áo thun không chỉ là một mảnh vật trang trí, mà còn là biểu tượng của sự thoải mái và tự do trong thế giới thời trang đương đại.

>>>> Xem thêm: Áo phông 3158 là gì ? Cùng tìm hiểu về áo phông 3158

4. CÁC CHẤT LIỆU THƯỜNG ĐƯỢC SỬ DỤNG CHO ÁO PHÔNG/ ÁO THUN

Áo phông/ áo thun ban đầu thường được làm từ vải thun, một loại vải có nguồn gốc từ sợi bông. Vải thun có đặc tính mềm mại, co giãn tốt, thấm hút mồ hôi, mang lại cảm giác thoải mái cho người mặc.

Ngày nay, chất liệu áo thun rất đa dạng, chẳng hạn như: Cotton, CVC, TC, PE, Polyester,… Tuỳ từng chất liệu khác nhau, áo sẽ có form dáng, khả năng thấm hút mồ hôi cùng độ co giãn khác nhau.

Các chất liệu áo phông/ áo thun phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến như:

4.1 Vải Cotton

Đây là chất liệu phổ biến nhất được sử dụng để may áo thun. Vải cotton có đặc tính mềm mại, thấm hút mồ hôi tốt, mang lại cảm giác thoải mái cho người mặc. Áo thun cotton thường được sử dụng trong các hoạt động thường ngày, thể thao, hoặc mang đến sự thoải mái, năng động.

4.2 Vải polyester

Vải polyester là một loại vải tổng hợp có đặc tính bền, ít nhăn, và giữ màu tốt. Áo thun polyester thường được sử dụng trong các hoạt động ngoài trời, hoặc mang đến sự sang trọng, lịch sự.

4.3 Vải pha trộn

Áo thun pha trộn là loại áo thun được làm từ nhiều loại vải khác nhau, thường là cotton và polyester. Áo thun pha trộn có ưu điểm của cả hai loại vải, mang lại sự thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt, và bền bỉ.

Ngoài ra, còn có một số loại vải áo thun áo phông phổ biến khác như vải lanh, vải rayon, vải lycra,… Mỗi loại vải có những đặc tính riêng biệt, phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng người.

4.4 PE

PE được sản xuất từ 100% sợi PE. Loại sợi vải này không có độ co giãn, bền màu và cực kỳ ít nhăn, khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Nhờ những đặc tính đó, áo thun chất liệu PE thường không mang lại cảm giác dễ chịu và thoải mái tuyệt đối cho người mặc, nên thường chỉ được ứng dụng để may áo thun dùng một lần.

5. 05 KIỂU DÁNG ÁO PHÔNG/ ÁO THUN PHỔ BIẾN HIỆN NAY

5.1 Áo phông cổ tròn

Đây là dáng áo phông phổ biến nhất vì nó đem lại cho người dùng sự thoải mái, linh hoạt trong việc phối đồ, đem lại phong cách trẻ trung và năng động cho người mặc. Áo phông cổ tròn hay áo phông cổ thuyền là một trong những item bán chạy nhất của hãng thời trang Canifa nhờ các đặc tính thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt,..

Áo phông cổ tròn

5.2 Áo phông cổ tim

Áo phông cổ tim có thiết kế gần giống áo phông cổ chữ V nhưng cổ áo nông và tròn hơn. Chiếc áo này thường được thiết kế với dáng áo body, khoe các đường nét khoẻ khoắn của cơ thể, đem lại cảm giác phong lưu, quyến rũ.

áo phông cổ tim

5.3 Áo phông cổ sơ mi

Áo phông cổ sơ mi

Áo phông cổ sơ mi còn có tên gọi là áo phông polo. Áo này thường được các chàng trai lựa chọn vào những dịp mang tính chất formal, lịch sự hơn, ví dụ như gặp đối tác, đi chơi golf,.. Áo polo còn có thể thay thế cho áo sơ mi khi bạn kết hợp với Vest để tạo cảm giác thanh lịch mà vẫn giữ vẻ trẻ trung.

5.4 Áo phông thể thao

Áo phông thể thao

Áo phông thể thao là một loại áo được thiết kế dành riêng cho mục đích vận động. Chúng tương tự như các loại áo phông khác thông thường. Tuy nhiên, các thiết kế may đo được tùy chỉnh để có thể giúp người mặc thoải mái vận động. Điều đặt biệt lớn nhất từ loại áo phông này chính là chất liệu co giãn tốt, giúp cho áo có thể co giãn thoải mái.

Ngày nay thay vì sử dụng chúng vào mục đích tham gia chơi thể thao. Áo Active dần lấn thân và có thêm tính thời trang. Việc một chiếc áo thun thể thao được thiết kế vô cùng thời trang đã không còn quá mới lạ. Ở một số các doanh nghiệp còn sử dụng áo phông thể thao làm đồng phục để tham gia các hoạt động như đi làm, đi sự kiện, đi chơi….

5.5 Áo phông cổ chữ V

Đúng như cái tên, áo thun cổ chữ V có hình dáng cổ áo chữ V hơi cong. Chiếc áo này sẽ rất phù hợp với các chàng trai có mặt tròn và vai rộng vì áo thun cổ V sẽ giúp các bạn có vóc dáng trông thon gọn và cân đối hơn.

6. 05 KIỂU PHỐI ĐỒ CỰC ĐẸP VỚI ÁO PHÔNG

6.1 Áo phông với quần jeans

Áo phông và quần jeans là một bộ đôi bất bại, chưa từng đánh mất vị trí được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn nhất. Bất kể là quần skinny jeans, baggy, hay short jeans thì chắc chắn khi kết hợp cùng với áo phông chúng sẽ cực kỳ ăn khớp. Đây là combo cực kỳ trẻ trung, có tính ứng dụng cao mà lại phù hợp với tất cả mọi người.

Áo phông trơn basic phối quần jeans dáng suông

Áo phông trơn basic phối quần jeans dáng suông

Áo phông basic kết hợp với quần jeans đen thanh lịch

Áo phông basic kết hợp với quần jeans đen thanh lịch

Áo phông kết hợp cùng short jeans năng động

Áo phông kết hợp cùng short jeans năng động

6.2 Áo phông với quần kaki

Quần kaki từ trước đến nay luôn gắn liền với hình ảnh trưởng thành và lịch lãm. Nhưng trên thực tế cách bạn lựa chọn màu sắc sẽ giúp định hình lại phong cách và lứa tuổi của mình. Ví dụ như bạn là người trẻ, ưa thích sự năng động, phóng khoáng thì nên lựa chọn các màu kem, xanh rêu hay các màu sáng. Còn theo độ tuổi trưởng thành, thì chọn các màu sắc nhã nhặn, trung tính kiểu sáng, nâu, đen.

o phông kết hợp cùng quần kaki

Lựa chọn màu sắc quần để kết hợp với áo phông cũng là một cách nói lên cá tính của bạn

6.3 Áo phông với quần short

Trong những mùa hè nóng nực thì chắc chắn một set đồ với áo phông và quần short là sự kết hợp tuyệt vời. Hai item đều năng động và trẻ trung không những sẽ giúp các bạn xua tan đi cái nóng của mùa hè mà còn khiến vẻ ngoài thêm trẻ trung, năng động và thoải mái hơn rất nhiều.

Áo phông với quần short

6.4 Áo phông với quần tây

Bên cạnh cách phối thông dụng phổ biến áo phông-quần jean, set đồ quần tây phối với áo phông cũng được các bạn trẻ rất ưa chuộng. Quần tây thường đi liền với áo sơ mi và áo vest để mang lại sự lịch sự, trang trọng nơi công sở. Tuy nhiên, set đồ này liệu đã quá nhàm chán và cứng nhắc? Tại sao bạn không thử phối áo phông với quần tây nam để đổi mới hình ảnh bản thân?

Áo phông với quần tây

6.5 Áo phông với quần ống rộng/ culottes

Quần Culottes là loại quần lửng dài qua đầu gối, dáng suông, ống rộng. Là item rất được các nàng yêu thích vì sự thoải mái và rộng rãi. Quần được may bằng chất liệu rất đa dạng như vải đũi, denim, kaki,.. vừa có thể dễ dàng thực hiện các hoạt động công việc hằng ngày lại trang nhã và sành điệu.

Áo phông với quần ống rộng/ culottes

Đây là một cách phối đồ an toàn và phổ biến, mang lại cảm giác thoải mái và năng động cho người mặc. Trang phục này cũng rất gọn gàng và thuận tiện. Các bạn có thể mặc đi học hay xuống phố đều được.

>>> Xem thêm: Áo polo là gì?Tại sao áo polo lại được yêu thích đến vậy

7. CÁCH BẢO QUẢN ÁO PHÔNG LUÔN ĐẸP

Việc giặt áo phông ảnh hưởng rất nhiều đến độ bền và độ mới cũng như giúp áo luôn giữ được form đẹp nếu các bạn bảo quản đúng cách. Dù là áo mới mua hay đã qua sử dụng thì các bạn cũng cần lưu ý các mẹo giặt sau để bảo quản áo phông đúng cách nhất nhé!

  1. Với áo phông mới, bạn nên phơi áo dưới nắng trước khi mặc để đảm bảo hình in trên áo được khô hoàn toàn.
  2. Lần giặt đầu tiên bạn nên cho mặt trái của áo ra ngoài, giặt áo bằng tay với nước lạnh hoặc nước hơi ấm để tránh làm áo giãn và nhanh hỏng, không dùng thuốc tẩy.
  3. Áo nên được giũ và treo ngang khi phơi để vải không bị chảy, nhăn hay mất form áo. Lưu ý rằng, bạn không nên gập hai mặt hình in lại với nhau để tránh việc hình bị dính hay loang màu.

9 nguyên tắc bảo quản áo phông như mới:

  1. Giặt riêng áo sáng màu và áo đậm màu.
    2. Giặt nước lạnh hoặc nước ấm dưới 40०C.
    3. Không sử dụng thuốc tẩy hoặc bột giặt có độ tẩy cao.
    4. Không ngâm trong nước hay nước xà phòng quá 1 giờ trước khi giặt.
    5. Hạn chế giặt hoặc sấy khô bằng máy.
    6. Ủi với nhiệt độ thích hợp, tuyệt đối không ủi lên hình in.
    7. Tránh phơi dưới nắng gắt để giữ màu áo.
    8. Sau khi sử dụng, nên phơi khô hoặc giặt áo ngay, không nên để áo bị ẩm ướt trong thời gian dài, áo dễ ám mùi hôi và ẩm mốc.
    9. Sau khi giặt phơi áo, không nên treo trên móc lâu ngày vì sẽ dễ bị giãn áo, thay vào đó bạn nên gấp áo cho vào tủ sẽ giữ form được lâu hơn.

CÁCH BẢO QUẢN ÁO PHÔNG LUÔN ĐẸP

Vừa rồi CANIFA đã cùng các bạn tìm hiểu những thông tin thú vị về áo phông cũng như một số cách phối đồ với áo phông đơn giản mà đẹp. Mong những thông tin trên sẽ giúp các bạn chọn ra được những chiếc áo ưng ý cho mình.

Picture of canifa

canifa

Mặc mới mỗi ngày với thời trang CANIFA. Với hơn 1000+ mẫu quần áo, thời trang nam, nữ và trẻ em "lên kệ" hàng ngày. MUA NGAY !

Đăng ký nhận bản tin

Cùng Canifa Blog cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang và phong cách sống.

Table of Contents