Vải nỉ là gì? Lý do cứ đến mùa thu đông là vải nỉ lên ngôi

09:54 19/10/2021

Nỉ nằm trong top những chất liệu được ưa chuộng và săn đón mỗi dịp thu đông. Các items từ nỉ có thể "chiều lòng" được mọi đối tượng: từ giới trẻ yêu thích phong cách năng động, thời thượng, đến người trung niên tìm kiếm trang phục ấm áp, bền đẹp và dễ ứng dụng. Vậy điều gì làm nên "sức hút" của chất liệu này và làm sao để tối ưu "tuổi thọ" cho quần áo nỉ? Cùng tìm hiểu nhé!

undefined

Vải nỉ còn có tên gọi khác là Polar Fleece, là “đứa con lai” giữa len và vải. Bằng cách kết hợp giữa vải và len, người ta tạo ra chất liệu mềm mại, giữ nhiệt tốt, với lớp lông mịn mượt phủ trên bề mặt. Thay vì dệt, vải nỉ được tạo thành từ kỹ thuật ép sợi thành lớp mỏng.

Có đa dạng các loại vải nỉ khác nhau được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau: công nghiệp, kỹ thuật, thiết kế. Chất liệu này được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực thời trang, tạo nên các trang phục chất lượng, dày dặn, ấm áp với thiết kế độc đáo và không bị lỗi mốt. 

[caption id="attachment_19642" align="alignnone" width="720"] Vải nỉ là "đứa con lai" giữa len và vải[/caption]

 

undefined

Vải nỉ có nguồn gốc xuất xứ lâu đời từ những năm 1990 và không ngừng được phát triển cho đến ngày nay. Trải qua nhiều năm cải tiến, chất liệu này đã trở thành một trong số những loại vải được sử dụng nhiều nhất trong thời tiết mùa đông.

Với  màu sắc và kích thước đa dạng, vải nỉ được ứng dụng để tạo ra nhiều loại sản phẩm phục vụ cho cuộc sống như trang phục mặc hàng ngày, bọc ghế, chăn ga gối đệm, quần áo trẻ em,…

Đặc biệt, những trang phục của phi hành gia, quần áo leo núi, lặn biển cũng được chế tạo từ chất liệu nỉ.

Vải nỉ được sản xuất như thế nào?

Quy trình sản xuất vải nỉ diễn ra khá phức tạp, gồm nhiều công đoạn. Mỗi tỉ lệ nguyên liệu khác nhau đảm bảo tính năng riêng biệt cho từng sản phẩm. Các công đoạn sản xuất cơ bản bao gồm:

    • Bước 1: Pha trộn nguyên liệu
    • Bước 2: Chải thô sợi
    • Bước 3: Dệt vải nỉ
    • Bước 4: Phơi khô vải nỉ
    • Bước 5: Ép chặt
    • Bước 6: Làm sạch vải nỉ
    • Bước 7: Cán láng vải

Chất liệu vải nỉ thành phẩm được đưa mang đi phân phối hoặc tạo hình theo mẫu thiết kế có sẵn. Vải rất dễ cắt, đáp ứng yêu cầu khắt khe nhất đến từ nhà thiết kế nên được thiết kế với nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau.

Ưu và nhược điểm của vải nỉ

Ưu điểm

- Mềm mại và ấm áp: Nhờ lớp lông tơ ngắn mịn ở hai bề mặt mà khi mặc quần áo may từ vải nỉ đều mang lại cảm giác mát mẻ và êm ái, dễ chịu. Loại vải này có khả năng giữ ấm ưu việt hơn cotton, bông hay len. 

- Mặc được cả 2 mặt: Vải nỉ được thiết kế với cấu trúc hai mặt song song nhau do đó các quần áo từ nỉ không có sự phân biệt hai mặt trái - phải.

- Đa dạng màu: Vải nỉ rất thuận tiện để nhuộm màu và tạo kiểu. Xuất phát từ nhu cầu sử dụng, vải nỉ cũng đa dạng màu sắc và mẫu mã khác nhau. Độ bám màu của vải nỉ cũng được đánh giá cao trong mắt người tiêu dùng. 

- Độ bền cao: Tuy vải nỉ có trọng lượng nhẹ nhưng lại có độ bền cao. Các sản phẩm được làm từ vải nỉ rất khó bị nhăn, loang màu hay bung sợi trong suốt thời gian dài sử dụng.

Nhược điểm

- Dễ thấm nước: Vải nỉ rất dễ thấm nước và hút nước cực nhanh. Do đó, đa phần các gia đình thường sử dụng vải nỉ vào những vị trí khô ráo như ghế so pha, vật dụng trang trí,... 

- Dễ bám bẩn: Những sợi lông trên bề mặt vải nỉ rất dễ bám bẩn. Bởi lẽ, những hạt bụi khi lọt vào các lỗ nhỏ li ti của vải sẽ không thể bay ra mà còn bám chặt hơn. Vì vậy, khi sử dụng vải nỉ bạn cũng cần bảo quản thật kỹ để không phải cực công vệ sinh nhé!

- Nóng bí vào mùa hè: Vải nỉ tuy thấm nước nhưng lại không thông thoáng và thấm hút mồ hôi kém. Chúng có khả năng cách nhiệt rất cao, làm cho người dùng cảm thấy khó chịu, oi bức trong những ngày nắng nóng.

undefined

Có đa dạng loại vải nỉ, nhưng hiện nay có 4 loại được sử dụng phổ biến nhất, bao gồm: vải nỉ bông, vải nỉ da cá, vải nỉ cotton, vải nỉ chân cua. 

Vải nỉ bông

Vải nỉ thường có ưu điểm là mỏng, mềm, độ co giãn tốt, đổ lông nhẹ, có màu sắc đa dạng mà giá thành lại tương đối rẻ. Chính bởi vậy, chúng được dùng chủ yếu để làm đồ handmade, vật liệu may gối, áo thun,…

[caption id="attachment_19630" align="alignnone" width="720"] Vải nỉ bông[/caption]

 

Xem thêm: Vải nỉ bông là gì? Từ A-Z về chất liệu nỉ bông

Vải nỉ da cá 

Vải nỉ da cá có thành phần gồm 35% sợi bông tự nhiên và 65% từ sợi polyester tổng hợp. Do đó, chất liệu này khá dày dặn và thoáng khí. Chẳng những vậy, chúng còn có độ co giãn tốt, giữ ấm tốt và có thể in ấn dễ dàng lên bề mặt vải. Chính bởi vậy, nỉ da cá thường được ứng dụng rất nhiều vào việc thiết kế các mặt hàng thời trang như áo thun, áo khoác...

[caption id="attachment_19631" align="alignnone" width="720"] Vải nỉ da cá[/caption]

Vải nỉ cotton

Vải nỉ cotton là một loại vải lai giữ nỉ và cotton. Trong đó, thành phần chính là sợi bông tự nhiên. Sự kết hợp này giúp cho vải tối ưu được những ưu điểm của sợi thành phần và hạn chế khuyết điểm của cả hai.

[caption id="attachment_19632" align="alignnone" width="720"] Vải nỉ cotton[/caption]

Vải nỉ chân cua

Vải nỉ chân cua là loại vải có lớp ngoài thường mịn màng và khít sát lại với nhau, lớp trong có những vòng tròn xếp lớp xen kẽ được phân thành hình da cá vòng tròn nhỏ hoặc chân cua vòng tròn to.

[caption id="attachment_19633" align="alignnone" width="720"] Vải nỉ chân cua[/caption]

 

undefined

Cách 1: Dùng mắt quan sát

Trong khi quan sát, nếu bạn thấy trên bề mặt miếng vải có một lớp lót lông ngắn, sợi mềm mại thì đó chính là một loại vải nỉ tốt và chất lượng.

Cách 2: Dùng tay sờ vào miếng vải

Sử dụng cảm nhận của bản thân, khi sờ vào miếng vải, nếu bạn thấy nó mềm mại và ấm áp thì đó là một chất liệu vải nỉ tốt.

undefined

Ứng dụng trong sản xuất quần áo

Trong ngành sản xuất thời trang, vải nỉ được ứng dụng cực kỳ phổ biến. Đặc biệt là với quần áo thu đông, do vải nỉ có khả năng giữ ấm cực kỳ ưu việt cũng như màu sắc phong phú và đa dạng. Các sản phẩm thời trang được làm ra từ vải nỉ cũng cực kỳ phong phú như quần áo mùa đông, áo giữ nhiệt, áo khoác, bộ quần áo mặc nhà, áo măng tô, găng tay, giày, túi, chân váy...

Ứng dụng trong sản xuất đồ nội thất

Trong ngành nội thất, vải nỉ được ứng dụng rất nhiều như dùng để bọc ghế sofa, bọc đệm ghế, đệm ngủ, vỏ gối,...Chất liệu nỉ mang tới sự êm ái, dễ chịu và mềm mại cho đồ nội thất. Ngoài ra, nó cũng rất bền bỉ, giữ cho lớp bọc ít khi bị rách, sờn và nhanh cũ.

Dùng làm đồ trang trí

Những món đồ decor, trang trí được làm từ vải nỉ thường rất dễ thương và khơi gợi niềm cảm hứng sáng tạo. Vì làm từ chất liệu nỉ, chúng có giá thành rẻ và phổ biến trong giới trẻ như những sản phẩm từ gối ôm, nơ,...

Dùng làm chăn

Do tính năng giữ nhiệt tuyệt vời, vải nỉ còn được dùng làm chăn để giữ ấm vào mùa đông. Những chiếc chăn nỉ ấm áp, mềm nhẹ cực kỳ hữu ích mỗi khi mùa đông tới.

[caption id="attachment_19624" align="aligncenter" width="720"] Chăn nỉ mùa đông[/caption]

 

undefined

Để sản phẩm làm từ vải nỉ được bền lâu, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Luôn sử dụng nước lạnh để vệ sinh vải nỉ
  • Khi giặt, nên giặt nhẹ nhàng thay vì chà mạnh vải vì mặt vải sẽ dễ bị xù lông hay biến dạng.
  • Hạn chế sử dụng máy giặt có chế độ vắt quá mạnh, điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng vải mà còn làm hỏng dáng áo. Khi giặt đồ, hãy giặt nhẹ tay và vắt từ từ cho đến khi hết nước.
  • Trước khi cất, hãy phơi thật khô để tránh tạo điều kiện cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, vải nỉ có thể dễ dàng bị xù lông, hãy sử dụng kéo nhỏ, lưỡi dao để loại bỏ lông xù một cách khéo léo nhé.

Trên đây là toàn bộ thông tin về vải nỉ và ứng dụng thực tế của nó trong đời sống. Canifa mong rằng những kiến thức này sẽ có ích cho bạn trong việc lựa chọn chính xác loại vải mà bạn đang cần cũng như lựa chọn được những mặt hàng thời trang phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn.

Đông đang về, những mẫu nỉ mới nhất đang lên kệ tại các cửa hàng Canifa. Nhanh chân đến ngay cửa hàng gần nhất để sắm nỉ mới cho cả nhà nhé!

 

Mua ngay : Áo nỉ nam | Áo nỉ nữ | Áo nỉ bé gái | Áo nỉ bé trai

Mua sắm online ngay tại Canifa hoặc đến chi nhánh gần nhất của Canifa nhân dịp Mùa mua sắm siêu rộng ràng tại Canifa!

Đăng ký nhận bản tin
Cùng Canifa Blog cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang và phong cách sống.