T-Shirt là gì ? Những điều cần biết về áo T-Shirt

21:42 15/5/2022

Áo T-Shirt là gì ?undefined

Áo T-Shirt hay Tee Shirt là kiểu áo thời trang có hình chữ T đơn giản với 2 cánh tay ngắn và phần thân hình chữ nhật. Sau 1 thời gian áo T-Shirt du nhập vào Việt Nam và có những tên gọi khác như : áo thun ( phương ngữ miền Nam ) và áo phông ( phương ngữ miền Bắc ). Áo T-Shirt có thể được trang trí bằng chữ hoặc hình ảnh thường dùng để quảng bá điều gì đó hoặc quảng cáo sản phẩm, công ty hoặc trang web. Thời trang áo thun bao gồm nhiều kiểu cho nữ lẫn nam, mọi lứa tuổi và kích cỡ.

T-shirt là gì
Áo T-Shirt

Lịch sử hình thành và phát triển của áo T-Shirtundefined

Áo T-Shirt được phát triển từ quần áo lót được sử dụng hồi thế kỷ 19, dùng mặc thành hai phần áo lót và quần lót bên trong những bộ áo liền quần bên ngoài trong đó phần áo lót đủ dài để cho vào bên trong lưng quần. Áo T-Shirt có nút hoặc không, được dùng bởi những người thợ mỏ và công nhân khuân vác nửa sau thế kỷ 19 với mục đích là tiện lợi trong thời tiết nóng.

Áo T-Shirt được mặc tròng đầu không cần gài nút, đầu tiên trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ khi chúng được phát bởi Hải quân Hoa Kỳ trong chiến tranh Tây Ban Nha-Mỹ. Đây là những chiếc áo cổ tròn hoặc không cổ, tay ngắn, màu trắng bằng cotton để mặc lót trong bộ đồng phục. Chúng trở nên thông dụng hơn cho thủy thủ trong các nhóm làm việc và trong thời tiết nhiệt đới để tránh làm dơ chiếc đồng phục jacket.

Áo T-Shirt dễ mặc, dễ giặt và rẻ nên trở thành lựa chọn của con trai. Trong cuộc Đại khủng hoảng, áo T-Shirt thường là được dùng mặc định khi làm nông và trang trại cũng như những trường hợp chỉ cần ăn áo đơn giản bằng chất liệu nhẹ.

Mãi cho đến những năm 1950 thì áo T-Shirt mới trở lên thực sự phổ biến trong công chúng nhờ sự tác động của điện ảnh, mà Hollywood là tác nhân chính. Hai ngôi sao điện ảnh có công truyền bá phong cách thời trang này vào thời kỳ đó là Marlon Brando và James Dean qua các bộ phim hành động báo thù với tên gọi "A Streetcar Named Desire" và "Rebel Without A Cause".

Chất liệu chủ yếu của áo T-Shirtundefined

Áo T-shirt thường được dệt theo nốt jersey và bằng sợi cotton, đôi khi bằng chất liệu khác, tạo sự mềm mại đặc trưng. Sau thời gian dài phát triển, chất liệu của áo T-Shirt càng ngày càng đa dạng với nhiều sự lựa chọn vô cùng phong phú khác nhau.

Vải Cotton

Vải cotton là sợi vải tự nhiên được làm từ nguyên liệu chính là sợi bông và các chất hóa học. Với rất nhiều ưu điểm như: thấm hút mồ hôi tốt, thông thoáng, chống mài mòn hiệu quả, dễ nhuộm màu cùng khả năng chống lại sự xâm nhập của các vết bẩn và nấm mốc. Nguyên liệu sản xuất lại dồi dào, sẵn có từ thiên nhiên. Nên Vải cotton rất thích hợp để làm chất liệu chính để sản xuất áo T-Shirt.

Vải Polyester

Vải Polyester không bị co khi giặt, chống nhăn và chống kéo giãn. Nó cũng dễ dàng được nhuộm màu và không bị hủy hoại bởi nấm mốc. Vải Polyester là vật liệu cách nhiệt hiệu quả, do đó nó rất thích hợp để làm áo T-Shirt.

Vải Lanh

Vải lanh là một loại vải được làm từ sợi của cây lanh (Linum usitatissimum). Việc sản xuất vải lanh mất rất nhiều công sức nhưng đây là loại vải rất có giá trị, được ưa chuộng để may quần áo do sự mát mẻ và thoải mái trong thời tiết nóng.

Vải TC

Cotton TC hay cotton TICI là tên của một loại vải tổng hợp từ 2 thành phần chính đó là cotton và polyester. Chúng thường được pha với mức tỷ lệ 35% sợi cotton và 65% sợi polyester. Do đó, loại vải này còn được gọi với tên khác là vải cotton 35/65. Đây cũng là một trong số các loại vải cotton có mức độ phổ biến cao trên thị trường.

Vải CVC

Vải CVC là loại vải được dệt từ sợi hỗn hợp của 2 thành phần polyester với cotton (sợi bông), trong đó tỷ lệ thành phần cotton chiếm từ 50% trở lên. Vì vậy vải này vẫn giữ được những ưu điểm của cả 2 thành phần là polyester và cotton.

Các mẫu áo T-Shirt phổ biếnundefined

T-Shirt cổ tròn

T-Shirt cổ tròn chắc chắn là kiểu thiết kế áo T-Shirt phổ biến nhất hiện nay bởi chúng khá thoải mái cho người mặc và cũng rất dễ phối với item khác. Áo T-Shirt cổ tròn khiến người mặc có 1 phong cách năng động, trẻ trung đồng thời cũng sở hữu khả năng co giãn và hút mồ hôi rất tốt.

T-Shirt cổ bẻ

T-Shirt cổ bẻ toát lên vẻ thanh lịch, trẻ trung mà vẫn vô cùng thoải mái, đây cũng là loại T-Shirt chiếm được rất nhiều cảm tình của đấng mày râu. T-Shirt cổ bẻ cũng rất dễ phối đồ và có thể được sử dụng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

T-Shirt dài tay

Với thời tiết se lạnh thì những chiếc áo T-Shirt dài tay là không thể thiếu trong tủ đồ của các chàng trai. Áo T-Shirt dài tay phù hợp với tất cả đấng mày râu khi bạn có thể phối với quần jeans, quần tây or quần short …

T-Shirt tay lỡ

T-Shirt tay lỡ là món đồ thời trang được cả phái nam và nữ vô cùng ưa chuộng. Kiểu áo này phù hợp với tất cả mọi người, không phân biệt lứa tuổi, vóc dáng hay phong cách. T-Shirt tay lỡ có form dáng đẹp mắt, thiết kế basic đơn giản, đa dạng màu sắc và kích thước.

T-Shirt unisex

Thông thường loại áo T-Shirt này có form rộng hơn bình thường để phù hợp với cả nam giới và nữ giới. T-Shirt unisex có màu sắc và thiết kế đa dạng nên rất dễ phối đồ và có thể kết hợp với nhiều item khác nhau.

Cách chọn áo T-Shirtundefined

T-Shirt không khó mặc nhưng cũng không hề dễ để lựa chọn phù hợp với cơ thể của từng người. Sau đây Canifa sẽ chỉ cho bạn 1 vài tiêu chí lựa chọn T-Shirt phù hợp.

Lựa chọn áo T-Shirt sao cho hợp lý
Lựa chọn áo T-Shirt sao cho hợp lý ?

Chất liệu áo T-Shirt

Chất liệu vô cùng quan trọng bởi khi bạn mặc trực tiếp lên cơ thể nếu chất lượng không tốt sẽ dẫn đến mặc không thoải mái, nóng và cực kỳ khó chịu, nặng hơn có thể gây hại cho da. Vì vậy bạn nên quan tâm đến chất liệu sản phẩm đầu tiên.

Kiểu dáng

Tùy vào gu thời trang của từng người và sẽ lựa chọn cho mình kiểu dáng, họa tiết áo T-Shirt theo phong cách của mình. Bạn có rất nhiều sự lựa chọn như áo t-shirt cổ tròn, cổ bẻ, cổ tim, unisex … còn họa tiết áo thì vô cùng đa dạng tùy sở thích từng người.

Lựa chọn size, kích thước phù hợp với mình

Tùy theo dáng người, kích thước chiều cao cân nặng, bạn hãy lưu ý lựa chọn cho mình chiếc áo phù hợp nhé. Không nên chọn áo quá bó sẽ khiến bạn trở nên bị “bó như nắm xôi” và không nên chọn áo quá rộng sẽ khiến bạn thùng thình, mất thẩm mỹ.

Cách bảo quản áo T-Shirtundefined

Giặt

Không nên giặt chung nhiều loại vải và áo nhiều màu khác nhau.
Không nên đổ trực tiếp bột giặt hoặc nước giặt lên quần áo.
Không sử dụng xà phòng có tính mạnh, thuốc tẩy, bàn chải chà mạnh lên hình in trên áo.

Phơi

Nên tránh phơi quần áo T-Shirt ở nơi có ánh nắng quá gay gắt sẽ khiến áo của bạn bị cứng và dễ bạc màu. Thay vào đó nên phơi ở những nơi thoáng gió, nắng nhẹ.
Khi phơi hay khi treo áo thun nên treo ngang để chiều dài áo không chảy xệ, giữ form dáng.

Gấp

Riêng với áo phông in hình, không nên gập 2 mặt in vào nhau khi gấp. Điều này giúp tránh bị dính và loang màu.
Hãy nhớ luôn mắc từ dưới thân áo khi treo chứ không mắc luôn từ cổ áo để tránh bai giãn, rộng áo vùng cổ và vai.

Địa chỉ mua áo T-Shirt uy tínundefined

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu áo T-Shirt làm cho người tiêu dùng cảm thấy bối rối và băn khoăn mỗi khi lựa chọn. Canifa tự hào thương hiệu thời trang uy tín và chất lượng hàng đầu Việt Nam. Áo thun Canifa với chất lượng tuyệt vời, mẫu mã, kiểu dáng đa dạng với nhiều sự lựa chọn cho cả nam, nữ và trẻ nhỏ.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Áo T-Shirt , Canifa mong rằng những kiến thức này sẽ có ích cho bạn, giúp bạn hiểu được áo T-Shirt là gì ? Cách lựa chọn Áo T-Shirt phù hợp với phong cách thời trang của bạn.

Tham khảo ngay hàng trăm mẫu áo T-Shirt : Nam | Nữ

Xem thêm : Áo phông 3158 là gì ?

Đăng ký nhận bản tin
Cùng Canifa Blog cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang và phong cách sống.